Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã bắt đầu cuộc tập trận vũ khí hạt nhân phi chiến lược, như đã tuyên bố trước đó.

Giai đoạn một của cuộc tập trận khởi động từ ngày 21/5 và diễn ra ở Quân khu Nam. Nội dung huấn luyện thực hành về việc chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

“Theo chỉ thị của Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, giai đoạn 1 của cuộc tập trận với huấn luyện thực hành việc chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược đã bắt đầu tại Quân khu Nam dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga.”, thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.

Cuộc tập trận nhằm mục đích duy trì sự sẵn sàng của nhân sự và trang thiết bị của các đơn vị sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, để đáp trả và nhằm đảm bảo vô điều kiện toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia Nga trước các tuyên bố khiêu khích và các mối đe dọa Nga của một số các quan chức phương Tây đối với Liên bang Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, lực lượng hàng không vũ trụ nước này sẽ thử nghiệm tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc tập trận.

Trước đó, ngày 6/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu chuẩn bị cho cuộc tập trận sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược. 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, sự kiện hy vọng sẽ hạ nhiệt những “cái đầu nóng” ở các thủ đô phương Tây, sẽ giúp hiểu được những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do những rủi ro chiến lược mà họ tạo ra.

Theo chỉ thị, cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng tên lửa Quân khu Nam cũng như không quân và hải quân. 

Nói về sự kiện, Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, cuộc tập trận tên lửa được công bố có liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng như đại diện Anh và Mỹ về ý định cử quân nhân tới Ukraine.

Trong một tin tức liên quan, ngày 22/5, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết, Paris vừa thực hiện thành công vụ phóng thử đầu tiên tên lửa ASMPA siêu thanh cải tiến, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tin nói, vụ phóng thử được thực hiện máy bay chiến lược Rafale của Không quân Pháp và tên lửa không mang đầu đạn.

Lecornu lưu ý rằng đây là vụ phóng được lên kế hoạch như một phần của cuộc tập trận quân sự Durandal, diễn ra từ ngày 13/5 đến 14/ 6.

Theo ông Lecornu, cuộc thử nghiệm thể hiện độ tin cậy về khả năng răn đe hạt nhân của Pháp.

Dưới đây là một số hình ảnh trong cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật giai đoạn 1 của lực lượng vũ trang Nga. Nguồn: Sputnik / BQP Nga.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Văn Phong/Sputnik, RIA Novosti