Đáp trả những tuyên bố khiêu khích!

Hôm 6/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu chuẩn bị cho cuộc tập trận sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

“Theo chỉ thị của Tổng Tư lệnh tối cao các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược, Bộ Tổng tham mưu bắt đầu chuẩn bị tổ chức các cuộc tập trận trong tương lai gần với sự tham gia của lực lượng tên lửa Quân khu phía Nam cũng như không quân và hải quân.”, thông báo sau đó của Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Nga cho biết.

Tuyên bố nhấn mạnh, cuộc tập trận bao gồm huấn luyện thao tác chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, nhằm mục đích duy trì sự sẵn sàng của nhân sự và trang thiết bị các đơn vị trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, để đáp trả và nhằm đảm bảo vô điều kiện sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhà nước Nga trước những tuyên bố khiêu khích và các mối đe dọa từ các cá nhân quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga.

leftcenterrightdel
 Tổ hợp tên lửa Topol-M của Nga. Ảnh: Sputnik / Sergey Guneev.

“Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ hạ nhiệt những “cái đầu nóng” ở các thủ đô phương Tây, sẽ giúp hiểu được những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do những rủi ro chiến lược mà họ tạo ra và sẽ kìm chân họ hỗ trợ chế độ Kyiv trong các hành động khủng bố cũng như bị lôi kéo vào cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp với Nga.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, cuộc tập trận tên lửa được công bố có liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng như đại diện Anh và Mỹ về ý định cử quân nhân tới Ukraine.

“Trên thực tế, điều này được nêu rõ ràng trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga. Không có gì để bổ sung ở đây. Nếu bạn hỏi tôi đang nói về tuyên bố nào của các đại diện phương Tây, thì rõ ràng là chúng ta đang nói lời của ông Macron và tuyên bố của các đại diện nước Anh. Bạn biết đấy, còn bổ sung thêm một đại diện của Thượng viện Mỹ, nếu tôi không nhầm, người nói về sự sẵn sàng và thậm chí có ý định gửi lính tới Ukraine.”, ông Peskov nói.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược RS-12 Topol của Nga. Ảnh: Sputnik / Sergey Guneev.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh, các chính trị gia được đề cập thực sự muốn đưa binh lính NATO đối mặt quân đội Nga.

“Đây là một đợt leo thang căng thẳng hoàn toàn mới, chưa từng có và tất nhiên, đòi hỏi sự quan tâm và các biện pháp đặc biệt.”, ông Peskov nói.

Nga sẽ coi F-16 ở Ukraina là phương tiện mang vũ khí hạt nhân

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga sẽ coi các máy bay chiến đấu F-16 xuất hiện ở Ukraine là phương tiện mang vũ khí hạt nhân.

“Trong tương lai gần, máy bay F-16 đa năng do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ xuất hiện tại chiến trường Ukraine. Phía Nga đã nhiều lần chỉ ra rằng chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng những chiếc máy bay này thuộc nền tảng được trang bị kép, phi hạt nhân và hạt nhân.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói; lưu ý, loại máy bay đặc biệt này trong nhiều năm đã hình thành nên nền tảng của phi đội máy bay, được sử dụng trong cái gọi là “sứ mệnh hạt nhân chung” của NATO.

leftcenterrightdel
 F-16 sẽ vừa tăng cường sức mạnh cho lực lượng không quân Ukraine vừa mang lại cho lực lượng này khả năng mạnh mẽ hơn nhiều để chống lại lực lượng Nga. Ảnh: John Thys / AFP / Getty.

“Bất kể những chiếc máy bay này sẽ được cung cấp cho Ukraine ở dạng biến thế nào, chúng tôi sẽ coi chúng là phương tiện chở vũ khí hạt nhân và coi bước đi này của Mỹ và NATO là một hành động khiêu khích có chủ đích.”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga đề xuất nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc không bố trí vũ khí trong không gian

Ngày 7/5, truyền thông Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ, Vasily Nebenzya, tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA), cho biết, nước này đã đề xuất dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc các nước xác nhận cam kết không sử dụng không gian để triển khai vũ khí.

Trước đó, Washington và Tokyo đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các nước không phát triển vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác nhằm mục đích đưa vào quỹ đạo quanh Trái đất hoặc để lắp đặt trên các thiên thể, cũng như đặt chúng ở các vị trí khác nhau trong không gian theo bất kỳ cách nào khác.

leftcenterrightdel
  Binh sĩ Sư đoàn Dù 101 của Mỹ trong một cuộc tập trận tại Căn cứ Không quân Mihail Kogalniceanu, Romania, ngày 31/3/2023. Nguồn: VADIM GHIRDA/AP.

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này, nói, do Hội đồng Bảo an không đưa vào văn bản đề xuất sửa đổi từ Moscow và Bắc Kinh kêu gọi ngăn chặn vĩnh viễn việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian, không chỉ vũ khí hủy diệt hàng loạt; tuyên bố Nga sẽ đề xuất dự thảo của riêng mình.

“Chúng tôi đề xuất dự thảo nghị quyết thay thế của Hội đồng Bảo an về việc ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang ngoài không gian.”, ông Nebenzya nói, cho biết, phạm vi dự án của Nga rất rộng và nhằm mục đích tái khẳng định cam kết của các quốc gia không sử dụng không gian để triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc vũ khí thông thường.

Cũng theo ông Nebenzya, dự án sẽ được mở cho tất cả các thành viên LHQ làm đồng tác giả.

Văn Phong/Sputnik