Trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đã điều động đội bay gồm 4 máy bay chiến đấu Su-57, liên kết thành một mạng thông tin duy nhất để thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt các cơ sở phòng không, nguồn tin quân sự Nga cho biết.

"Là một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện nhiệm vụ xác định và đánh bại hệ thống phòng không của Ukraine với sự tham gia của nhóm liên kết bốn máy bay chiến đấu Su-57 đa chức năng tối tân. Những máy bay này được tích hợp vào mạng thông tin chung thông qua hệ thống tự động liên lạc, truyền dữ liệu, dẫn đường và nhận dạng mục tiêu theo chế độ thời gian thực.", nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Nguồn: @5thSu

Nguồn tin giải thích, việc tích hợp các máy bay vào một không gian thông tin duy nhất giúp tăng hiệu quả xác định và tiêu diệt mục tiêu.

Liên quan đến việc Nga sử dụng Su-57 ở Ukraine, trước đó, ngày 20/5, tờ The Drive của Mỹ, dẫn các nguồn tin Nga cũng như Không quân Ukraine, nói, việc sử dụng máy bay Su-57 (vốn được thiết kế như một máy bay chiến đấu tàng hình chiếm ưu thế trên không nhưng vẫn chưa hoạt động đầy đủ) ở Ukraine bắt đầu từ hai đến ba tuần sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt và máy bay hoạt động bên ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không Ukraine.

leftcenterrightdel
 Với việc bay ngoài không phận của Ukraine và sử dụng nhiều loại vũ khí có tầm bắn xa, việc sử dụng Su-57 ở chiến trường Donbas có ý nghĩa với lực lượng Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Theo The Drive, việc Su-57 hoạt động bên ngoài không phận Ukraine, nơi không có gì đe dọa đối với máy bay này, là điều có ý nghĩa khi nó sử dụng tên lửa không đối không R-77-1 với tầm bắn 110 km hoặc tên lửa không đối không Izdeliye 810, là tên lửa K-37M được cải tiến với tầm bắn 200 km.

Ngoài ra, Su-57, có thể tấn công các mục tiêu mặt đất ở Ukraine bằng tên lửa Kh-59MK2 tầm bắn 290 km hay tên lửa chống radar Kh-58UShK và tên lửa đất đối không tầm ngắn Kh-38M.

leftcenterrightdel
 Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở thành phố trọng điểm Severodonetsk ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine. Ảnh: Aris Messinis / AFP.

Theo The Drive, chiến trường Ukraine cung cấp cơ hội để kiểm tra khả năng của Su-57 cũng như các loại vũ khí và cảm biến mới của nó trong môi trường chiến đấu thực tế.

Diễn biến ở chiến trường Donbas, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại Severodonetsk, thành phố trọng điểm ở miền đông Ukraine. Với việc tiếp viện vũ khí tầm xa từ các nước phương Tây, lực lượng Ukraine tỏ ra có thể giữ chân lực lượng Nga trong nỗ lực kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Tuy nhiên trước hỏa lực mạnh của quân đội Nga được nói có trang bị áp đảo, lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi và chỉ còn kiểm soát vùng ngoại ô thành phố.

Văn Phong/Sputnik, Thedrive, Aljazeera