Nga đã lên tiếng yêu cầu Mỹ giải thích trên cơ sở nào mà trong khuôn khổ gói viện trợ quân sự mới, Washingtin đã chuyển giao cho Ukraine 4 máy bay trực thăng Mi-17, vốn từng được sử dụng ở Afghanistan, động thái theo Bộ Ngoại giao Nga đã vi phạm cam kết quốc tế.

“Trong bối cảnh các tuyên bố từ Washington về lô hàng viện trợ quân sự mới dành cho Kyiv, đáng chú ý là phía Mỹ lại có hành động kế tiếp vi phạm rõ ràng nghĩa vụ quốc tế của mình.”, Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine được Mỹ công bố vào ngày 1/6, có 4 máy bay trực thăng Mi-17 mà trước đây Moscow đã chuyển cho Washington chỉ để vận hành ở Afghanistan.

leftcenterrightdel
 Trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất. Ảnh: Michaił Leontjewicz.

“Quy định như vậy đã được củng cố về pháp lí trong hợp đồng và giấy chứng nhận tương ứng cho người dùng cuối cùng, trong đó xác định rõ ràng rằng, số máy bay trực thăng kể trên phải được giao lại cho Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan dành cho lực lượng vũ trang của nước này. Chỉ như vậy và không thể khác.”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Cơ quan đối ngoại của Nga lưu ý, Đại sứ quán Nga tại Washington đã chính thức yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích chi tiết tại sao thực hiện việc chuyển giao này mà không thông báo và không có sự đồng ý của nhà xuất khẩu (Nga).

“Cho tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng nào... Chúng tôi cũng lưu ý khi ngang nhiên phô trương thái độ không quan tâm đến giảm leo thang giữa Nga và NATO, phía Mỹ đang cung cấp các hệ thống tên lửa và pháo tầm xa cho Ukraine một cách vô trách nhiệm... Chúng tôi kịch liệt lên án những hành động như vậy của Mỹ, điều chỉ gây tổn hại và làm mất đi triển vọng giải pháp hòa bình sớm cho cuộc xung đột ở Ukraine.”, Bộ Ngoại giao Nga kết luận.

Văn Phong/Sputnik