Hôm 30/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề xuất một cuộc gặp ba bên tại Istanbul, có đại diện của LHQ, ngoài các phái đoàn Nga và Ukraine. Sáng kiến được ông Erdogan đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin diễn ra trước đó cùng ngày, bao gồm các thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và kế hoạch hoạt động quân sự của Ankara ở miền bắc Syria, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong cuộc điện đàm, ông Erdogan nhấn mạnh với người đồng cấp Nga, hòa bình cần được thiết lập càng sớm càng tốt và các bước xây dựng lòng tin cần được thực hiện đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định Ankara sẵn sàng tiếp tục vai trò trung gian trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh, vì hòa bình ở Ukraine, bao gồm cả việc tham gia vào một cơ chế quan sát có thể có sau cuộc gặp ba bên đầu tiên.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong một cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Nga Putin tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik / Mikhail Klimentyev.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh cần có các bước đi để giảm thiểu tác động tiêu cực của chiến tranh và thiết lập nền tảng cho hòa bình.

Có quan hệ tốt với cả Moscow và Kyiv, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những quốc gia tích cực nhất trong vai trò trung gian, nhằm nỗ lực tìm kiếm một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn giữa Ukraine và Nga. 

Các cuộc đàm phán Nga-Ukraine trước đó tại Istanbul được tổ chức vào tháng 3 đã không đạt được bất kì bước tiến nào, tuy vậy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì liên lạc với các bên, kiên định mục tiêu sớm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Chiến tranh đang tàn phá đất nước Ukraine. Ảnh: Viacheslav Ratynskyi / Reuters.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập vấn đề xuất khẩu lúa mì của Nga cũng như giải phóng nguồn ngũ cốc ách tắc của Ukraine do cảng biển của nước này bị lực lượng Nga phong tỏa, trong bối cảnh nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông Putin bày tỏ Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở từ các cảng của Ukraine với sự phối hợp của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Điện Kremlin.

Ông Putin lưu ý các vấn đề đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đen và biển Azov, nơi cần loại bỏ các mối đe dọa bom mìn, thủy lôi.

Theo ông Putin, Nga có thể xuất khẩu một lượng lớn phân bón và thực phẩm trong trường hợp các lệnh trừng phạt đối với Moscow được dỡ bỏ.

Nga và Ukraine chiếm 80% xuất khẩu dầu hướng dương và 29% xuất khẩu lúa mì toàn cầu, chủ yếu qua Biển Đen. 

Văn Phong/Dailysabah, RIA Novosti