Sẵn sàng đàm phán

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ với giới chức ngoại giao hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR) và LPR) hôm 25/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Ukraine.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào, một khi Lực lượng vũ trang Ukraine đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống chúng tôi, chấm dứt sự phản kháng và hạ vũ khí. Họ sẽ không bị tấn công, hãy để họ trở về với gia đình, và hãy để chúng tôi cho người dân Ukraine một cơ hội để quyết định tương lai của mình.", ông Lavrov tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà dân cư tại Kyiv bị hư hại do chiến sự ngày 25/2. Ảnh: Reuters / Umit Bektas.

Cùng ngày, Thư ký Báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố với báo giới, Moscow đã sẵn sàng gửi phái đoàn của mình đến Minsk để đàm phán với Ukraine.

"Như đã biết, hôm nay Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập của Ukraine. Ban đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói mục đích của chiến dịch là để giúp LNR và DNR, bao gồm cả việc phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine. Và trên thực tế, đây là yếu tố không thể thiếu của tình trạng trung lập.", ông Peskov cho biết, nói thêm, trước đề nghị của ông Zelensky, ông Putin sẵn sàng cử phái đoàn tới Minsk, Belarus ở cấp đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Phủ Tổng thống để đàm phán với phái đoàn Ukraine.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Ukraine tại chiến hào bên ngoài thành phố Kharkiv, Ukraine ngày 24/2. Ảnh: Reuters / Maksim Levin. 

Trước đó, trong một phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, đã một lần nữa kêu gọi Tổng thống Nga Putin ngồi vào bàn đàm phán để ngăn chặn đổ máu khi chiến sự nổ ra trên khắp Ukraine.

"Tôi muốn kêu gọi Tổng thống Liên bang Nga một lần nữa. Giao tranh đang diễn ra trên khắp Ukraine. Hãy cùng ngồi vào bàn đàm phán để ngăn chặn cái chết của người dân." ông Zelensky khẩn thiết.

Chiến sự tiếp tục leo thang

Bản tin chiều ngày 25/2 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các nhóm dân quân của hai nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR tiếp tục các hoạt động chống lại các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine với sự hỗ trợ hỏa lực từ Lực lượng Vũ trang Nga.

Lực lượng của DPR theo hướng Volnovakha, một thành phố ở tây nam Donetsk, vượt qua các phòng tuyến, tiến sâu thêm vào khu vực phòng thủ của lực lượng quân đội chính phủ Ukraine. Trong khi lực lượng của DPR cũng tiến sâu thêm 9km tại khu vực Stetovoe.

leftcenterrightdel
Một máy bay của Không quân Ukraine bị rơi. Nguồn: Reuters.

Trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, Quân đội Nga đã vô hiệu hóa 118 cơ sở quân sự của Ukraine vào sáng 25/2, bao gồm 11 sân bay quân sự, 13 điểm chỉ huy và liên lạc, 36 trạm radar và 14 hệ thống tên lửa phòng không. 

Ngoài ra, 11 máy bay Ukraine đã bị bắn rơi, 18 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, 7 hệ thống tên lửa phóng nhiều lần và 5 pháo hạm bị phá hủy.

Hơn 150 quân nhân Ukraine đã buông súng đầu hàng và được cho phép trở về nhà.

leftcenterrightdel
Giao tranh diễn ra tại Ukraine. Nguồn: TGRT Haber. 

Bản tin cũng cho biết, hôm 24/2, lực lượng lính dù Nga đã kiểm soát khu vực xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đạt được thỏa thuận với đơn vị quân đội tại chỗ của Ukraine để cùng đảm bảo an toàn cho cơ sở này. Đây là vị trí nằm gần biên giới Belarus và trên trục đường huyết mạch và ngắn nhất nối lãnh thổ Belarus với thủ đô Kyiv, được cho là hướng tuyến trọng yếu trong trường hợp Nga tấn công Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không có cuộc tấn công nào vào các thành phố, đồng thời bác bỏ thông tin nói lực lượng Nga đã tấn công tên lửa vào Kyiv.

leftcenterrightdel
Người dân Ukraine yêu cầu chấm dứt chiến tranh. Ảnh: Reuters / Jon Nazca. 

Trong khi theo Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, trưa ngày 25/10, tại các cửa ngõ tiến vào Chernihiv, gần biên giới Belarus; Hostomel, ngoại ô Kyiv và Melitopol, phía Nam đất nước, gần biển Azov đã xảy ra giao tranh dữ dội.

Theo ông Zelensky, 137 quân nhân Ukraine, bao gồm 10 sĩ quan, đã thiệt mạng trong ngày qua, 316 người khác bị thương. Tổng thống Ukraine cũng xác nhận, Kiev đã mất quyền kiểm soát đối với Đảo Zmeiny trên Biển Đen.

leftcenterrightdel
Chiến sự ở Ukraine vẫn đang trong tình trạng leo thang. Nguồn: TGRT Haber.  

Theo TASS, cùng với việc kêu gọi Nga đàm phán, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, ông không ngại thảo luận về "tình trạng trung lập" của nước này và các đảm bảo an ninh cho Ukraine. Ông Zelensky cũng tuyên bố tổng động viên kéo dài 90 ngày. 

Lệnh giới nghiêm đã được áp đặt tại thủ đô Kyiv của Ukraine từ 23h tối hôm trước đến 7h sáng hôm sau. Các thành viên của các tiểu đoàn tình nguyện bảo vệ lãnh thổ, những người đã nhận được khoảng 10.000 khẩu súng trường tấn công, đang tuần tra trên các đường phố của thành phố.

Văn Phong (Theo truyền thông và BQP Nga)