Nga chắc chắn đã triển khai tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 Su-57 để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Truyền thông Nga dẫn công bố của Bộ Quốc phòng Anh, cho biết, dựa trên dữ liệu tình báo quân sự, Bộ này cho rằng Nga đã sử dụng máy bay chiến đấu mới nhất mà NATO gọi là Felon, ít nhất là từ tháng 6/2022.

Bộ Quốc phòng Anh cũng công bố và phân tích các hình ảnh vệ tinh về căn cứ không quân Nga ở Akhtubinsk, sân bay quân sự ở miền Nam nước Nga, cách biên giới Ukraine không xa, nơi nhìn thấy 5 máy bay Su-57.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Nguồn: @5thSu.

“Bởi vì đây là căn cứ Felon duy nhất được biết đến, những chiếc máy bay này có thể đã tham gia vào các hoạt động chống Ukraine.”, tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý, quá trình tham chiến, các máy bay Su-57 không rời khỏi không phận Nga, tất cả các nhiệm vụ chỉ giới hạn ở việc phóng tên lửa không đối đất và không đối không.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng, Nga không muốn gửi Su-57 tới Ukraine là do lo ngại có thể rò rỉ công nghệ bí mật và giảm sức hấp dẫn xuất khẩu của loại máy bay chiến đấu này nếu nó bị bắn hạ ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Dữ liệu vệ tinh của Bộ Quốc phòng Anh ngày 25/12/2022 tại căn cứ không quân Nga Akhtubinsk. Nguồn: BQP Anh.

Đầu tháng 6/2022, nguồn tin quân sự Nga từng xác nhận, Moscow đã điều động đội bay gồm 4 máy bay chiến đấu Su-57, liên kết thành một mạng thông tin duy nhất để thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt các cơ sở phòng không ở Ukraine.

“Là một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện nhiệm vụ xác định và đánh bại hệ thống phòng không của Ukraine với sự tham gia của nhóm liên kết bốn máy bay chiến đấu Su-57 đa chức năng tối tân. Những máy bay này được tích hợp vào mạng thông tin chung thông qua hệ thống tự động liên lạc, truyền dữ liệu, dẫn đường và nhận dạng mục tiêu theo chế độ thời gian thực.”, nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
 Su-57 được cho là nhà vô địch trong việc “cõng” vũ khí với hai khoang chứa vũ khí kín trong thân máy bay. Nguồn: United Aircraft.

Nguồn tin giải thích, việc tích hợp các máy bay vào một không gian thông tin duy nhất giúp tăng hiệu quả xác định và tiêu diệt mục tiêu.

Liên quan đến việc Nga sử dụng Su-57 ở Ukraine, trước đó, ngày 20/5/2022, tờ The Drive của Mỹ, dẫn các nguồn tin Nga cũng như Không quân Ukraine, nói, việc sử dụng máy bay Su-57 (vốn được thiết kế như một máy bay chiến đấu tàng hình chiếm ưu thế trên không nhưng vẫn chưa hoạt động đầy đủ) ở Ukraine bắt đầu từ hai đến ba tuần sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt và máy bay hoạt động bên ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tên lửa  chống bức xạ hạng nặng Kh-58UShE. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Nhà nước Rostec, Sergei Chemezov, cho biết Nhà máy Hàng không Gagarin Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) đang được hiện đại hóa để tăng cường sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Đáng lưu ý, Rostec  đã có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất tại nhà máy, đưa thiết bị mới vào hoạt động và thu hút thêm nhân sự sản xuất.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa nhiệm được thiết kế theo công nghệ tàng hình. Máy bay có khoang chứa vũ khí kín, tốc độ bay siêu âm, khả năng cơ động quá tải cao và thiết bị điện tử tiên tiến.

leftcenterrightdel
 Su-57 bay theo đội hình “bầy đàn”. Nguồn: artstation.com 

Một trong những tính năng đáng chú ý của Su-57 là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể hoạt động như một phi công phụ ảo, thu thập dữ liệu từ nhiều cảm biến của máy bay và cung cấp thông tin quan trọng cho người điều khiển.

Vũ khí trang bị cho Su-57 vẫn là điều bí mật, tuy nhiên một số thông tin cho rằng, vài trong số đó bao gồm tổ hợp tên lửa siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal, tên lửa R-77M lớp không đối không tầm bắn 200 km, tên lửa tầm xa R-37M có khả năng bắn trúng mục tiêu bay ở khoảng cách 400 km, các tên lửa Kh-59MK2, Kh-58UShK  cũng như bom thông minh KAB-250,..

Một đặc điểm của S-57 là khả năng thực hiện chuyến bay đôi với máy bay tàng hình không người lái hạng nặng Okhotnik S-70. Năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh tiêm kích tàng hình Su-57 bay cùng S-70 hợp thành “cặp đôi sát thủ” có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ.

Văn Phong/Sputnik