Trong quá trình vận hành máy bay, phi công hoàn toàn có thể tương tác và điều khiển máy bay bằng ánh mắt, đây là một trong những hướng phát triển tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 của Nga, Trưởng phòng thiết kế buồng lái Cục thiết kế Sukhoi, Nikita Dorofeev chia sẻ với tạp chí Arsenal Otechestva.

Theo ông Dorofeev, đồng tử mắt liên tục di chuyển, quét không gian. Phi công có thể sử dụng khả năng này của mắt để nhấn nút, lựa chọn khung hiển thị  thông qua màn hình đa chức năng trong buồng lái. Tuy nhiên chuyên gia này thừa nhận, đây là một vấn đề phức tạp. Hiện nay hệ thống này chỉ hoạt động tốt khi máy bay ở trên giá đỡ mặt đất, còn "khi bay thì mọi việc phức tạp hơn nhiều".

leftcenterrightdel
Các phiên bản của tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 của Nga đang được nghiên cứu phát triển. Ảnh: Sputnik.

Không chỉ điều khiển bằng mắt, điều khiển bằng giọng nói là một lựa chọn khác khi phát triển giao diện màn hình điều khiển Su-57.

“Vấn đề đang được giải quyết hiện nay là dạy cho hệ thống nhận biết không phải là các cụm từ cần ghi nhớ mà là ngữ cảnh, để trong những điều kiện gay cấn, phi công không cần phải nhớ chính xác cụm từ cần phát âm.”, ông Dorofeev nói.

Người đứng đầu bộ phận thiết kế buồng lái cũng tiết lộ việc trang bị Hệ thống thực tế ảo tăng cường (AR) cho Su-57. Với việc tích hợp bản đồ địa hình trên màn hình điều khiển và sự hỗ trợ của các thiết bị của hệ thống thị giác kĩ thuật - camera quang học, bao gồm cả dải hồng ngoại, được bố trí ở các bộ phận khác nhau của máy bay, sẽ giúp phi công nhận diện thực địa khi tầm nhìn kém trong điều kiện địa hình có khói hay sương mù.

Huy Anh/Sputnik