Trang bị hàng loạt

Bom thông minh KAB là loại vũ khí tấn công chính xác cao, có thể tiêu diệt cả mục tiêu cố định lẫn di động, được coi là một trong những vũ khí hiệu quả nhất trong kho trang bị của Không quân, theo Sputnik.

Bom KAB không có động cơ và nhiên liệu, phần lớn không gian là thuốc nổ, được coi là một lợi thế của vũ khí này, cho phép mang lại sức công phá lớn.

leftcenterrightdel
Bom KAB-1500 thế hệ mới của Nga. Ảnh: Missiles.ru.

Đáng chú ý, bom KAB có khả năng hiệu chỉnh đường lượn theo quỹ đạo tấn công, điều đó cho phép máy bay không xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của đối phương.

Tổng Giám đốc Tập đoàn vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV) Boris Obnosov, cho biết, năm ngoái, KTRV đạt được nhiều tiến bộ trong sản xuất bom dẫn đường, đã hoàn thành thử nghiệm các loại bom lượn thế hệ mới có kích cỡ 250, 500 và 1.500kg. KTRV đã ký các hợp đồng cung ứng dài hạn và bắt đầu sản xuất hàng loạt các loại bom KAB.

leftcenterrightdel
Biến thể KAB 1500LG-PE. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

Bom KAB thế hệ mới của Nga thực chiến lần đầu tại Syria, khiến các tay súng khủng bố kinh hồn. Chỉ riêng vào tháng 10/2015, các máy bay ném bom Su-34 thả bom KAB-500 đã tiêu diệt hơn 200 chiến binh IS, hai sở chỉ huy của lực lượng này, cũng như tòa nhà nơi các thủ lĩnh khủng bố nhóm họp.

Sai số chỉ 7-10m

KAB-500L là biến thể lâu đời nhất của dòng bom dẫn đường này, được đưa vào trang bị từ những năm 1970, nó dùng hệ dẫn laser bán chủ động và có đầu đạn xuyên bê tông có sức nổ cao. Bom nhận mục tiêu từ mặt đất hoặc mục tiêu chỉ định bằng chùm tia laser từ máy bay.

leftcenterrightdel
Bom KAB-500 gắn trên máy bay ném bom. Ảnh: Bastion Karpenko.

Biến thể thứ hai là KAB-500Kr, vũ khí “phóng và quên”, sử dụng hệ thống dẫn hướng quang truyền hình với cảm biến hình ảnh. Nó có thể nhớ vị trí của mục tiêu và điều chỉnh đường bay cho đến thời điểm trúng mục tiêu.

KAB-500S, biến thể thứ ba và là phiên bản hiện đại nhất với hệ thống vệ tinh dẫn đường chính xác và sức nổ cao, có thể tiêu diệt mục tiêu ngày đêm tại các tọa độ định trước, trong bất kỳ thời tiết nào.

leftcenterrightdel
 Phiên bản KAB-500L. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

KAB-1500 và KAB-250 được thiết kế theo các nguyên tắc tương tự và chỉ khác nhau về khối lượng thuốc nổ. Các loại bom này có độ lệch mục tiêu từ 7- 10m khi thả từ độ cao.

Nhiều biến thể

Tổng Giám đốc Tập đoàn KTRV Boris Obnosov tiết lộ,  KTRV đang thử nghiệm một số phiên bản bom KAB triển vọng hơn, trong đó có KAB-250-LG-E, được thiết kế để phá hủy thiết bị quân sự, cơ sở hạ tầng mặt đất. Nó được thả đơn lẻ hoặc một loạt từ máy bay được trang bị hệ thống chiếu sáng mục tiêu bằng laser, bao gồm Su-57, Su-34,...

leftcenterrightdel
 Bom PBK-500U được trang bị hệ thống nhận dạng bạn hoặc thù và hệ thống đối phó điện tử giúp nó có khả năng chống nhiễu và phát hiện radar. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

Mặt khác, KTRV cũng có dự án phát triển KAB cỡ nhỏ 100 và 50 kg dành cho UAV tấn công, vốn được thực chiến tại Nagorno-Karabakh.

Đáng quan tâm, giá thành của các loại bom này khá thấp.

leftcenterrightdel
 Bom chùm PBK-500U SPBE-K chứa 15 quả đạn bên trong, có khả năng tự tìm và tiêu diệt mục tiêu. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

Ngoài ra, vào năm 2022, Không quân Nga sẽ được trang bị bom chùm PBK-500U, được thiết kế để tiêu diệt hạ tầng và xe bọc thép của đối phương.

PBK-500U có khả năng lượn trên không để săn tìm và tiếp cận mục tiêu, sau đó mở ra và phóng ra các quả đạn cỡ nhỏ mang bên trong thân.

Huy Anh