Tin quân sự cho biết, UAV tấn công hạng nặng S-70B Okhotnik đang phát triển của nước này đã bắn vào các mục tiêu mặt đất bằng tên lửa dẫn đường vốn là vũ khí trang bị cho tiêm kích Su-57.

“Nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của UAV S-70B Okhotnik đã thực hiện một loạt vụ phóng tên lửa dẫn đường như một phần của các cuộc thử nghiệm bay. Một số tên lửa không đối đất đã được sử dụng vốn là vũ khí trang bị của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57.”, nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
 Nguyên mẫu S-70 Okhotnik . Nguồn: BQP Nga.

Kết quả hoạt động thử nghiệm được đánh giá là thành công. Okhotnik có thể tấn công tên lửa hiệu quả các mục tiêu ngụy trang cỡ nhỏ vào các thời điểm khác nhau trong ngày, trong bất kì điều kiện thời tiết nào.

Trước đó vào đầu năm 2021, nguyên mẫu Okhotnik đã thử nghiệm vũ khí không điều khiển, ném bom mục tiêu mặt đất bằng một loại bom rơi tự do.

leftcenterrightdel
 Các nguyên mẫu S-70 Okhotnik được thiết kế theo sơ đồ khí động học cánh bay. Nguồn: BQP Nga.

UAV tấn công Okhotnik (Thợ săn) được phát triển tại Cục thiết kế Sukhoi. Okhotnik dài 14 m, sải cánh 19 m, trọng lượng cất cánh hơn 20 tấn, được thiết kế theo sơ đồ khí động học cánh bay, sử dụng các công nghệ và vật liệu tiên tiến giúp làm giảm khả năng hiển thị nhiệt và radar. 

Đến nay, hai thiết bị đã được tạo ra, gồm nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của S-70B Hunter, bắt đầu bay từ đầu tháng 8/2019; chiếc thứ hai sửa đổi đã đưa vào hoạt động tại xưởng của Nhà máy Hàng không Novosibirsk vào giữa tháng 12 năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Một số vũ khí của S-70 Okhotnik. Ảnh: Sputnik.

Sự khác biệt chính giữa hai mẫu UAV Thợ săn là ở động cơ. Ở mẫu thứ hai, động cơ AL-41F được loại bỏ buồng đốt sau, giúp máy bay ngắn hơn đáng kể và cho phép lắp loại vòi phun nhiên liệu phẳng, giảm đáng kể khả năng bị nhận diện bằng radar và thiết bị hồng ngoại. 

Theo người đứng đầu tập đoàn công nghiệp quân sự nhà nước Nga Rostec, Sergei Chergei, việc sản xuất hàng loạt UAV tấn công hạng nặng Okhotnik sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Văn Phong/RIA Novosti