Hôm 25/10, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận của lực lượng răn đe chiến lược, Tổng thống Nga Vladimir Putin giám sát sự kiện qua liên kết video trực tuyến, thông báo của Điện Kremlin nói.

“Dưới sự lãnh đạo của Tổng Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Vladimir Putin, cuộc tập trận đã được tiến hành với các lực lượng và phương tiện trên bộ, trên biển và trên không của lực lượng răn đe hạt nhân. Trong quá trình huấn luyện, các vụ phóng thực tế tên lửa đạn đạo và hành trình đã diễn ra.”, tuyên bố cho biết.

Điện Kremlin tiết lộ, trong cuộc tập trận, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Yars đã được phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk, miền bắc nước Nga.

“Một tên lửa đạn đạo chiến thuật Sineva đã được phóng từ tàu tuần dương mang tên lửa hạt nhân chiến lược Tula ở Biển Barents. Máy bay tầm xa Tu-95MS cũng tham gia huấn luyện, phóng tên lửa hành trình từ trên không.”, tuyên bố viết, lưu ý, các vụ phóng được kiểm soát từ Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Liên bang Nga

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars được phóng trong cuộc tập trận của lực lượng răn đe chiến lược Nga. Nguồn:  BQP Nga.

Trong cuộc tập trận, ông Putin đã nghe báo cáo trực tuyến từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Theo thông báo, quá trình tập luyện đã kiểm tra mức độ sẵn sàng của các cơ quan chỉ huy, kiểm soát quân sự, kỹ năng làm việc của lãnh đạo, nhân viên tác chiến trong việc tổ chức chỉ huy, kiểm soát các quân nhân cấp dưới. Các nhiệm vụ đặt ra trong quá trình tập luyện đã được hoàn thành đầy đủ.

Cuộc tập trận được tiến hành đúng vào thời điểm Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) thông qua dự luật rút lại việc nước này phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT). Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), trước đó đã thông qua đạo luật này.

Văn Phong/Sputnik, TASS