Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo, Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả quốc tế nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc hóa học ở Ukraine, TASS dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc phỏng vấn với đài CBS được công bố hôm 16/9.

Trả lời câu hỏi ông sẽ nói gì nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc hóa học ở Ukraine, nhà lãnh đạo Mỹ Biden cảnh báo, điều đó sẽ khiến cục diện chiến sự thay đổi. “Hãy đừng. Điều đó sẽ thay đổi cục diện chiến sự không giống bất cứ thứ gì kể từ Thế chiến II.”, ông Biden nói.

Khi được hỏi phản ứng của Mỹ ra sao trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, Tổng thống Mỹ nói, sẽ “có hậu quả”, tùy thuộc vào mức độ những gì Nga sẽ làm.

Bài phỏng vấn xuất hiện khi cuộc phản công của Ukraine trong tuần qua ở phía đông bắc đất nước được cho khiến các lực lượng Nga phải rút lui, gây áp lực cho Tổng thống Putin.

leftcenterrightdel
 Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được phóng trên các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander. Ảnh: informnapalm.org

Nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu quân đội của họ bị ‘áp lực’ thêm.

Trong khi Reutes dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Putin trong tuyên bố về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2, trong đó cảnh báo hậu quả “chưa từng thấy”, được cho là ám chỉ việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu phương Tây can thiệp vào chiến dịch này.

“Bất kể ai cố cản đường chúng ta hoặc tạo ra mối đe dọa cho đất nước và người dân của chúng ta, họ phải biết rằng Nga sẽ đáp trả ngay lập tức, và hậu quả sẽ là những gì mà họ chưa từng thấy trong lịch sử.”, ông Putin tuyên bố. 

Theo TASS, tháng trước, Cục trưởng Cục kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Trofimov, đã bác bỏ những cáo buộc “hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được” về việc Moscow đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Ông Trofimov không loại trừ điều này được thực hiện có chủ đích, nhằm kích động tinh thần chống Nga.

Văn Phong/TASS, Reuters