Ngày 24/9, truyền thông Nga dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo sau khóa họp lần thứ 78 Đại hội đồng LHQ, nói, Moscow tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine với điều kiện nước này tuân thủ các điều khoản ghi trong Tuyên ngôn độc lập năm 1991, trong đó có điều khoản về quy chế phi phe khối.

“Trong tuyên ngôn độc lập, một trong những điểm mấu chốt đối với chúng tôi là Ukraine sẽ trở thành một nước phi phe khối và không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào. Chúng tôi ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo nội dung đó, với những điều kiện kiện như vậy.”, ông Lavrov nói.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Valery Sharufulin / TASS.

Nhà ngoại giao Nga nhắc lại, Moscow đã công nhận chủ quyền của Ukraine trên cơ sở tuyên ngôn độc lập của nước này, trong đó “nhiều điều tốt đẹp đã được ấn định”, bao gồm cả việc tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số có đề cập trực tiếp đến tiếng Nga.

Tuyên bố về các nguyên tắc trong quan hệ giữa các quốc gia có chủ quyền trên cơ sở Hiến chương LHQ, trong đó nêu rõ các quốc gia có nghĩa vụ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của những nước mà “chính phủ của họ tôn trọng nguyên tắc về quyền tự quyết của các dân tộc, do đó mới đại diện cho toàn bộ cư dân sống trên lãnh thổ ấy”.

leftcenterrightdel
Tân Thống đốc vùng Zaporozhye (trong chính quyền của Nga) Yevgeny Balitsky. Nguồn: Văn phòng Báo chí chính quyền Vùng Zaporozhye của Nga/TASS.

“Trên thực tế, khi họ bắt đầu cuộc chiến chống lại Donbas, chống lại Crimea thì làm sao có thể nói rằng chính phủ (sau cuộc đảo chính năm 2014) của những kẻ đào chính ấy đại diện cho người dân ở đó… Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề gì về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, nhưng chính nó đã bị phá hủy bởi những kẻ thực hiện và ủng hộ đảo chính, những kẻ mà lãnh đạo của họ đã tuyên chiến với chính người dân nước mình và bắt đầu ném bom vào chính người dân nước mình.”, Ngoại trưởng nhấn mạnh.

Ông Lavrov cũng lưu ý, Moscow sẵn sàng đàm phán về Ukraine, nhưng sẽ không xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào, vì Nga đã bị lừa gạt một lần.

leftcenterrightdel
 Thống đốc vùng Kherson (trong chính quyền của Nga) Vladimir Saldo. Nguồn: Alexei Konovalov/TASS.

Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng LHQ diễn ra tại New York, Mỹ từ ngày 19 - 26/9. Ông Lavrov thay mặt Tổng thống Putin dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự khóa họp.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/9, TASS đưa tin, Hội đồng lập pháp (do Nga thiết lập) vùng Zaporizhzhia (một tỉnh ở đông nam Ukraine được Nga sáp nhập ngày 30/9/2022) đã bầu ông Yevgeny Balitsky làm Thống đốc khu vực.

Cùng ngày, cơ cơ quan lập pháp (do Nga thiết lập) vùng Kherson (tỉnh miền Nam của Ukraine được Nga sáp nhập ngày 30/9/2022) đã bầu ông Vladimir Saldo làm Thống đốc.

Ông Saldo đã giữ chức Thống đốc vùng Kherson trong gần một năm kể từ khi được Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm vào ngày 4/10/2022.

Văn Phong/Sputnik, TASS