Nga cho biết đã chế tạo một loại máy bay không người lái (UAV) chuyên dọn mìn mang tên Strekoza (Chuồn chuồn), ông Igor Stukalo, Giám đốc kỹ thuật của Nhóm bảo vệ-UTTA, nhà phát triển UAV cho biết.

Strekoza phát hiện và loại bỏ mìn bằng kích nổ điện tử từ xa.

“UAV Strekoza được thiết kế để phát hiện mìn có cầu chì điện tử, cũng như các thiết bị nổ điều khiển bằng sóng vô tuyến tự chế. Theo lệnh từ mặt đất, máy dò chuyển tiếp phi tuyến được đặt bên dưới UAV bay rà phía trên mặt đất để ‘bắt’ tín hiệu và kích nổ mìn có cầu chì điện tử.”, - ông Stukalo cho biết tại triển lãm Interpolitex-2023.

leftcenterrightdel
 UAV dọn mìn Strekoza. Ảnh: Sputnik / Aleksandr Melnikov.

Trọng lượng của UAV Strekoza 12 kg, thời gian bay khoảng 50 phút.

Bộ sản phẩm Strekoza còn bao gồm 4 cặp pin và bộ sạc. UAV hoạt động cả ở chế độ điều khiển bằng tay lẫn chế độ tự động.

Ông Stukalo lưu ý, Strekoza đã được chuyển giao cho quân đội để vận hành thử nghiệm và nhận được những đánh giá tích cực. UAV đã khẳng định khả năng hoạt động hiệu quả tại thực địa chiến trường Ukraine.

“Thông thường, đối phương đã cài đặt các bãi mìn từ xa và thường những quả mìn như vậy có cầu chì điện tử. Máy bay không người lái đã được Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga thử nghiệm và đã có kết quả tích cực. Khách hàng báo cáo rằng thiết bị của chúng tôi có thể được sử dụng trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, cách xa tuyến tiếp xúc trực tiếp 15-20 km.”, nguồn tin tiết lộ.

Văn Phong (theo Sputnik)