Quân đội Nga đưa vào biên chế những chiếc máy bay không người lái (UAV) đa năng Orion đầu tiên.

Orion có thể bay trên không liên tục trong thời gian tối đa 24 giờ. Nhìn bề ngoài, nó nhang nhác MQ-1 Reaper của Mỹ với cánh dài và đuôi hình chữ V.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái tấn công đa năng Orion của Nga chính thức được đưa vào biên chế, bao gồm các biến thể trinh sát và tấn công. Ảnh: Russian Aviation. 

UAV Orion được thiết kế không chỉ để trinh sát trên không và xác định mục tiêu mà còn để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom. Nó có tải trọng chiến đấu lên tới 200kg. Một số loại đạn từ 25 - 100 kg đã được phát triển dành cho Orion.

Orion thuộc lớp UAV cỡ trung, được trang bị động cơ xăng có công suất khoảng 100 mã lực được đặt ở phía sau thân máy bay. Nhờ kết cấu thân vỏ bằng vật liệu composite, máy bay không người lái có kích thước khá ấn tượng và chỉ nặng khoảng một tấn. Orion có trần bay lên đến 7,5km, đạt tốc độ 200 km/h.

leftcenterrightdel
UAV Orion có khả năng bay liên tục 24 giờ, tốc độ 200km/h, trần bay 7,5km. Bề ngoài, nó hơi giống MQ-1 Reaper của Mỹ với cánh dài và đuôi hình chữ V. Ảnh: SouthFront. 

Chuyến bay được điều khiển bằng trạm chỉ huy qua kênh vô tuyến, phạm vi tín hiệu trong bán kính 250 km.

Thiết bị này được nói là độc đáo vì nó có thể hoạt động hiệu quả trên chiến trường ngay cả trong điều kiện bị nhiễu sóng vô tuyến dày đặc do hệ thống tác chiến điện tử của đối phương gây ra. Hệ thống quang điện tử trên UAV Orion phát hiện và theo dõi mục tiêu ở chế độ tự động và điều chỉnh đường bay của tên lửa dẫn đường.

leftcenterrightdel
Hệ thống quang điện tử trên UAV Orion phát hiện và theo dõi mục tiêu ở chế độ tự động và điều chỉnh đường bay của tên lửa dẫn đường. Ảnh: Defence Blog.
leftcenterrightdel
Orion có thể mang theo 200kg vũ khí. Nguồn: Den Pro/YouTube. 

Các phương tiện “tai mắt” của UAV là máy ảnh nhiệt và máy ảnh truyền hình, máy đo khoảng cách laser và máy chỉ định mục tiêu. Ngoài ra, UAV Orion có thể bố trí thêm thiết bị video kỹ thuật số và một trạm radar giám sát.

Các cảm biến điển hình được mang trên máy bay không người lái bao gồm khả năng lập bản đồ mặt đất và DF, giám sát hàng hải và giám sát hình ảnh điện quang.

leftcenterrightdel
Các cảm biến điển hình được mang trên máy bay không người lái bao gồm khả năng lập bản đồ mặt đất và DF, giám sát hàng hải và giám sát hình ảnh điện quang. Ảnh: Sensyatokabot/Twitter.

UAV tấn công Sirius nặng hai tấn là giai đoạn phát triển tiếp theo của dự án UAV Orion. Các nhà phát triển cho biết, nguyên mẫu UAV Sirius sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm tới. Máy bay tấn công không người lái sẽ được trang bị tổ hợp liên lạc vệ tinh cho phép vận hành nó ở hầu hết mọi nơi.

leftcenterrightdel
Video UAV Orion trình diễn. Nguồn: Russian Military Industry/YouTube.

UAV Orion lần đầu tiên được công bố trước công chúng tại triển lãm hàng không MAKS-2017 Moscow ở dạng mô hình, tiếp theo được giới thiệu tại triển lãm "LIMA-2019" Malaysia.

Đầu tháng 4/2019, tờ báo Nga Moskovskij Komsomolets đưa tin, lần đầu tiên Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga “thử nghiệm” một biến thể vũ trang của UAV Orion ở Syria.

Huy Anh/Sputnik