Quân đội Nga gần đây đã tiến hành các vụ phóng thử nghiệm tên lửa dẫn đường không đối không từ máy bay không người lái (UAV) tấn công tàng hình hạng nặng Okhotnik (Thợ săn).

leftcenterrightdel
UAV tấn công hạng nặng Okhotnik- Thợ săn cất cánh lần đầu tiên tháng 8/2019. Ảnh: Europeansuntimes. 

Với khả năng này, ngoài nhiệm vụ trinh sát, Okhotnik có vai trò mới như một tiêm kích đánh chặn đi cặp với máy bay chiến đấu Su-57, trở thành mối đe dọa lớn đối với máy bay chiến đấu của đối phương, do khả năng áp sát chúng và khó bị phát hiện, RIA Novosti trích dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quân sự Nga.

leftcenterrightdel
"Thợ săn" được thiết kế đi cặp với Su-57, đóng vai trò như "cánh tay nối dài" của máy bay có người lái. Ảnh: BQP Nga. 

Okhotnik được phát triển để hoạt động như những "cánh tay nối dài" cho máy bay chiến đấu tàng hình Su-57, trong đó máy bay có người lái có thể điều khiển một hay nhiều UAV cùng lúc, tác chiến trong những tình huống có thể gây nguy hiểm  cho máy bay có người lái.

leftcenterrightdel
Tên lửa không đối không trang bị cho "Thợ săn". Ảnh: Defenseworld.

Okhotnik do Phòng thiết kế Sukhoi phát triển, sẽ trở thành máy bay không người lái hạng nặng đầu tiên có chức năng xung kích trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Thiết bị được chế tạo có hình dạng "cánh bay" với việc sử dụng các vật liệu làm giảm tín hiệu radar.

UAV tấn công có chiều dài 19m, sải cánh 14m, trọng lượng cất cánh 20 tấn, tốc độ tối đa khoảng 1.000 km/h, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu tháng 8/2019.

Huy Anh/Defenseworld