Rút quân sau khi hoàn thành tập trận

Hôm 15/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, cho biết, các đơn vị quân đội phía Nam và phía Tây của Nga đã bắt đầu rút quân trở về căn cứ thường trực sau các cuộc tập trận gần Ukraine.

"Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các đơn vị của Quân khu phía Nam và phía Tây đã bắt đầu di chuyển trở về doanh trại.", Konashenkov nói với báo chí.

Trong khi thông cáo của Quân khu phía Nam của Nga, viết: "Các đơn vị của Quân khu đã hoàn thành nhiệm vụ trong khuôn khổ các cuộc tập trận chiến thuật theo kế hoạch tại các bãi tập trên bán đảo Crimea đã bắt đầu quay trở lại căn cứ thường trực... Các chuyến tàu đặc biệt sẽ đưa khí tài quân sự trở lại các khu vực đóng quân, đặc biệt là ở Dagestan và Bắc Ossetia. Khi trở về căn cứ, quân đội sẽ tiến hành bảo dưỡng thiết bị”.

Cùng với các thông tin, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh các phương tiện quân sự, bao gồm xe tăng, xe bọc thép AMPV, cũng như pháo tự hành,.. đang khởi hành để trở về căn cứ. Một đoạn video khác cho thấy xe tăng Т-72Bz rời địa điểm diễn tập.

Bình luận về việc di chuyển quân, người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, lưu ý, đây là một hoạt động thường xuyên và "không có gì mới".

leftcenterrightdel
Bức ảnh xe tăng Nga trong cuộc tập trận quân sự ở vùng Leningrad, được phát hành ngày 14/2. Nguồn: BQP Nga / Reuters. 

"Chúng tôi đã luôn nói quân đội sẽ trở về căn cứ sau khi các cuộc tập trận kết thúc. Trường hợp này cũng vậy.", người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, kể từ khi Washington, London và Kiev tuyên bố Nga đang lên kế hoạch cho "một cuộc xâm lược" Ukraine. Nga bác bỏ thông tin này, nhấn mạnh, toàn bộ câu chuyện về một "cuộc xâm lược" là tin giả; lưu ý đó chỉ là cái cớ để NATO tăng cường triển khai binh sĩ và thiết bị quân sự gần biên giới Nga.

Ông Peskov cáo buộc Mỹ đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng bằng cách nhiều lần cảnh báo về một cuộc xâm lược sắp xảy ra, mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là thông tin điên rồ.

Moscow cũng cáo buộc các phương tiện truyền thông thổi phồng về hoạt động của quân đội Nga nhằm che giấu các hành động khiêu khích do phía đối thủ lên kế hoạch.

Phương Tây ngờ vực!

Đề cập sự kiện, Reuters nói, không rõ có bao nhiêu đơn vị đã được thoái lui sau khi ước tính khoảng 130.000 quân Nga được tăng cường ở phía bắc, đông và nam Ukraine, bao gồm Crimea.

Anh và Mỹ vốn là những quốc gia đã đưa ra những cảnh báo về một cuộc xâm lược ‘sắp diễn ra’ của Nga, đã phản ứng một cách thận trọng về động thái của Moscow.

leftcenterrightdel
Xe tăng rời biên giới phía nam của Nga sau khi hoàn thành các cuộc tập trận.Nguồn video: BQP Nga/Sputnik. 

"Nga đã tuyên bố không có kế hoạch cho một cuộc xâm lược, nhưng để điều đó thuyết phục, chúng tôi cần nhìn thấy việc Moscow rút toàn bộ quân đội.", Ngoại trưởng Anh, Liz Truss nói.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết, Kiev sẽ chỉ tin rằng Nga đang thực sự xuống thang nếu chính họ tận mắt thấy quân đội Nga đang thoái lui.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cũng tỏ ra thận trọng về ý nghĩa động thái của Nga, nói, vẫn còn quá sớm để chắc chắn về mức độ của bất kỳ sự giảm leo thang nào, trong khi cũng đặt vấn đề, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/2 không đề cập đến lực lượng đang tập trận tại Belarus.

“Khả năng đây là một tin tốt, nhưng chúng ta nên chờ xem các Quân khu miền Đông và Quân khu Trung tâm Nga sẽ làm gì, đặc biệt là sau ngày 20/2.”, nhà phân tích quân sự chuyên về Nga, Rob Lee, viết.

leftcenterrightdel
Lực lượng Nga bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine sau khi hoàn thành tập trận theo kế hoạch. Ảnh: Erik Romanenko /TASS.

Giám đốc Rochan, một công ty tư vấn và phân tích quân sự có trụ sở tại Ba Lan, Konrad Muzyka, nói với Reuters, sẽ mất vài ngày để xác minh những động thái mới nhất của Nga thông qua hình ảnh vệ tinh.

"Cũng cần lưu ý rằng các đoàn tàu mới với thiết bị từ miền Trung nước Nga vẫn tiến đến biên giới và các lực lượng Nga tiếp tục tiến về các khu vực tập kết. Thông tin này chống lại những gì Nga đã làm trong vài ngày qua.”, chuyên gia Muzyka nói.

Các hình ảnh vệ tinh được cho chụp vào các ngày 13 và 14/2 cho thấy một loạt các hoạt động quân sự mới của Nga tại một số địa điểm gần Ukraine, theo Công ty Maxar Technologies, Mỹ.

Diễn biến mới dù còn có những ngờ vực, song đã thúc đẩy một đợt phục hồi mạnh mẽ trên thị trường tài chính. 

Cổ phiếu Nga, trái phiếu chính phủ và đồng rúp, vốn bị ảnh hưởng bởi lo ngại xung đột sắp xảy ra, đã tăng mạnh cùng với trái phiếu Chính phủ Ukraine.

Văn Phong/Sputnik, TASS, Reuters