Các tuyên bố từ Nga, Ukraine, Belarus và Mỹ và NATO những ngày qua như những tiếng ‘trống trận’ làm nóng vùng tây bắc Biển Đen.

Liên quan đến quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng Nga-NATO xung quanh vấn đề Ukraine, sau chuyến đi Albania trở về hôm 25/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ, cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine không phải là một kịch bản thực tế.

Ông Erdogan cũng cảnh báo, một cuộc chiến tranh ở khu vực này là không thể chấp nhận.

"Tôi không coi việc Nga xâm lược Ukraine là một cách tiếp cận thực tế, bởi Ukraine không phải là một quốc gia bình thường mà là một quốc gia hùng mạnh. Ngoài ra, để Nga thực hiện được bước đi này, cần phải xem xét bối cảnh trên toàn thế giới cũng như tình hình của chính nước Nga hiện nay.", ông Erdogan nói, nhấn mạnh, chiến tranh cần phải bị loại bỏ khỏi đời sống chính trị.

leftcenterrightdel
Lực lượng vũ trang Ukraine với bệ phóng tên lửa BM-21 "Grad" trong cuộc diễn tập quân sự chiến thuật ở Kherson, Ukraine, ngày 19/1. Ảnh: Reuters. 

Với những tuyên bố này, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy không ủng hộ quan điểm "Chiến tranh là không thể tránh khỏi và Nga sẽ xâm lược Ukraine", được Washington nhắc lại hầu như mỗi ngày; cũng không ủng hộ các bước mà Nga có thể toan tính một cuộc xâm lược Ukraine, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Trong một nỗ lực thực tế, ông Erdogan cho biết, sẽ có chuyến thăm Ukraine vào đầu tháng 2 để ngăn chặn một cuộc đối đầu có thể xảy ra và duy trì sự tỉnh táo của các bên liên quan.

leftcenterrightdel
Ukraine bốc dỡ tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin và các khí tài quân sự khác trong lô thiết bị do Mỹ viện trợ, tại sân bay Quốc tế Boryspil, Kiev, ngày 25/1. Ảnh: Gleb Garanich/Reuters.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến cũng sẽ có cuộc gặp trực tiếp hoặc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước hoặc sau chuyến thăm này.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý, trên thực tế không có quốc gia nào, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, hiện có khả năng làm trung gian hòa giải giữa Nga- NATO, Mỹ và Liên minh châu Âu, bởi thành viên NATO này có quan hệ gần gũi với Moscow.

Phản ứng trước thiện ý làm trung gian hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov tuyên bố, Moscow hoan nghênh những nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào có thể giúp giải quyết tình hình ở Ukraine.

Văn Phong/DS