Nga quan tâm đến mối quan hệ tốt đẹp và cùng có lợi với EU, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch đảng Nước Nga Thống Nhất, Dmitry Medvedev cho biết khi trả lời phỏng vấn truyền thông Nga.

Theo ông Medvedev, không có bất kỳ tranh chấp nào giữa Moscow và EU không thể giải quyết.

“Chúng tôi quan tâm đến mối quan hệ tốt đẹp với châu Âu và đó là điều không cần phải nghi ngờ gì.”, ông Medvedev lưu ý, Nga có các đối tác quan trọng ở châu Âu, và những quốc gia này chắc chắn cũng kỳ vọng một sự hợp tác toàn diện và tốt đẹp.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Yulia Zyryanova / POOL / TASS.

Chính trị gia Nga nhớ lại, từng có những thời điểm kim ngạch thương mại Nga- EU đạt khoảng 500 tỉ euro, một con số ấn tượng. Nhưng nay, khối lượng giao dịch đã sụt giảm một nửa, kết quả cho thấy mọi bên đều thua, bao gồm cả thu nhập và công ăn việc làm.

"Không có tranh chấp nào không thể giải quyết giữa Nga và châu Âu. Chúng tôi quan tâm đến việc các mối bang giao trở nên tốt đẹp, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực nhất có thể. Rõ ràng chúng ta có thể và nên cùng nỗ lực để hướng tới điều này.", ông Medvedev nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Nga kêu gọi NATO rút lực lượng khỏi Đông Âu, như một thiện chí nhằm giảm căng thẳng ở châu Âu. Ảnh: EPA-EFE / Tomasz Waszczuk.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev đảm bảo rằng, Nga sẵn sàng làm việc với tất cả các nước EU. Ông lưu ý, hiện nay có một số quốc gia châu Âu vẫn có nỗi ám ảnh từ thời Liên Xô.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 27/1, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Alexey Zaytsev, kêu gọi NATO rút lực lượng khỏi các quốc gia Đông Âu để giảm căng thẳng quân sự ở lục địa này.

"Điều rõ ràng, căng thẳng quân sự ở châu Âu sẽ hạ nhiệt nếu NATO rút lực lượng khỏi các quốc gia Đông Âu. Đây là một trong những điểm chính trong đề xuất về đảm bảo an ninh của chúng tôi đối với NATO.", ông Zaytsev nói.

Văn Phong/TASS