Phát biểu trước báo giới tại Kalanchak, tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, gần Biển Đen mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi cung cấp dữ liệu chính xác về thông tin nói về một "cuộc xâm lược toàn diện" của Nga vào giữa tháng Hai.

"Nếu ai có thêm thông tin 100% về khả năng Nga xâm lược Ukraine vào ngày 16/2, vui lòng cung cấp cho chúng tôi.", ông Zelensky lưu ý, Kiev nhận được một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, cần được phân tích cẩn trọng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi cung cấp dữ liệu chính xác trước thông tin nói về một "cuộc xâm lược toàn diện" của Nga vào giữa tháng Hai. Ảnh cắt từ video, nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine/Sputnik.

"Tôi không thể xác nhận hay phủ nhận, đồng ý hay không đồng ý với những gì chưa xảy ra, tạ ơn Chúa. Tính đến ngày hôm nay, vẫn chưa có chiến tranh toàn diện ở Ukraine.”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Trước đó hôm 11/2, trong cuộc họp báo tại Washington, trợ lý Tổng thống Mỹ về các vấn đề an ninh quốc gia, Jake Sullivan, đã khuyến nghị công dân Mỹ rời Ukraine trong vòng 24-48 giờ, trước khả năng xảy ra một cuộc xâm lược quân sự của Nga.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh, nói, Tehran sẵn sàng vai trò trung gian hòa giải để giải quyết căng thẳng Nga-Ukraine. Ảnh: Tasnim. 

Theo thông tin từ truyền thông, sau Mỹ, hàng chục quốc gia cũng đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm 14/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh, cho biết, Tehran đang theo dõi sát các diễn biến ở Ukraine, đồng thời chỉ trích Mỹ đã “khuấy động” căng thẳng.

Cùng với việc bày tỏ quan ngại về sự leo thang căng thẳng Nga- Ukraine, ông Khatibzadeh nói, từ mối quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, Iran sẵn sàng và nỗ lực trong vai trò trung gian hòa giải để giải quyết căng thẳng.

Văn Phong/Sputnik, Tasnim