Trong một cuộc họp với các cố vấn của lãnh đạo các nước Pháp và Đức tại Kiev hôm 11/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, Kiev sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột ở Donbass.

“Đã đến lúc đàm phán cụ thể về việc chấm dứt xung đột và chúng tôi đã sẵn sàng cho những quyết định cần thiết trong hội nghị thượng đỉnh mới của các nhà lãnh đạo bốn nước.”, ông Zelensky tuyên bố.

leftcenterrightdel
Xung đột Donbass dai dẳng nhiều năm qua khiến cả chục ngàn người thiệ mạng. Ảnh: Anatolii Stepanov/ AFP/Getty. 

Tổng thống Ukraine hoan nghênh những nỗ lực mà các đối tác của Ukraina ở định dạng Normandy đang tiếp tục nhằm thực hiện thiết thực các thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh nhóm bộ Tứ, Paris tháng 12/2019, bao gồm một lệnh ngừng bắn toàn diện ở Donbass, giải giáp vũ khí và rút lực lượng, trao đổi tù binh,...

Tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại hai nước cộng hòa Donetsk và Luhansk (DPR và LPR, thường được gọi chung là Donbass) tự xưng ở miền đông Ukraine tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Kiev vào tháng 2/2014.

leftcenterrightdel
Xung đột ở miền đông Ukraine tác động nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong vùng. Ảnh: UNHCR. 

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, khoảng hơn 13 nghìn người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột ở Donbass.

Các cuộc đàm phán định dạng Normandy bốn bên nhằm mục tiêu chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga, đã bị đình trệ vào tháng 11 năm ngoái.

leftcenterrightdel
Khủng hoảng miền đông Ukraine khiến hàng trăm ngàn trẻ em bị ảnh hưởng. Ảnh: UNICEF / UN0243152 / Morris VII. 

Các nhà ngoại giao cấp cao của Pháp và Đức đã có mặt tại Moscow vào tuần trước để tái khởi động các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy. Nhà ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã đến Kiev hôm 10/1.

Một quan chức Văn phòng Tổng thống Pháp nói với các báo chí hôm 11/1, ông hy vọng các cố vấn cấp cao bốn nước có thể tổ chức một cuộc họp trong tháng này, sau khi Kiev cho biết họ có thể thực hiện một số cử chỉ chính trị để phá vỡ thế bế tắc.

Văn Phong/Sputnik, Reuters