Hôm 13/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, ông sẽ không xác nhận hay phủ nhận bất kỳ điều gì liên quan đến khả năng triển khai quân sự của Nga ở Cuba và Venezuela.

"Tôi không muốn xác nhận bất cứ điều gì, tôi cũng sẽ không loại trừ bất cứ khả năng nào", ông Ryabkov nói với báo chí; lưu ý khả năng của các lựa chọn phụ thuộc vào phản ứng của Washington đối với các đảm bảo an ninh của Nga. 

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, Tổng thống Putin đã vạch ra những gì Hải quân Nga có thể làm nếu Mỹ tiếp tục khiêu khích Moscow, tuy nhiên một giải pháp ngoại giao sẽ được Moscow ưu tiên hơn.

leftcenterrightdel
Cuộc đàm phán Mỹ - Nga tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 10/1. Ảnh: nytimes. 

Tuyên bố được đưa ra sau các cuộc đối thoại giữa Mỹ-Nga và Nga-NATO vừa diễn ra liên quan đến các đảm bảo an ninh mà Moscow đưa ra trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng và hàn gắn quan hệ. 

Dự thảo các thỏa thuận của Nga nêu rõ giới hạn triển khai quân đội, máy bay và tàu chiến, cũng như triển khai tên lửa đối với cả hai bên, đồng thời yêu cầu NATO dừng việc mở rộng thành viên gần biên giới Nga.

Theo truyền thông Nga, các cuộc đàm phán bế tắc ở một số vấn đề mấu chốt. Nga đặt nặng cam kết pháp lý từ NATO không mở rộng thêm khối này đối với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, trong đó yêu cầu bắt buộc là Ukraine "không bao giờ" được trở thành thành viên của NATO, coi đó như “lằn ranh đỏ”; trong khi NATO tuyên bố không cho phép cánh cửa khối này bị đóng sập.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)