Cuối ngày 20/4, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trước đó cùng ngày, vào lúc 15h12’, giờ Moscow (19h12’, giờ Việt Nam), tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat đã được phóng thử thành công từ một silo tại sân bay vũ trụ Plesetsk, vùng Arkhangelsk.

Theo thông cáo, các mục tiêu đặt ra của vụ thử được đáp ứng đầy đủ. Đặc điểm thiết kế trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay được xác nhận. Các đầu đạn thực hành đã bắn trúng mục tiêu chỉ định tại bãi thử Kura trên Bán đảo Kamchatka.

leftcenterrightdel
Vụ phóng thử tên lửa Sarmat hôm 20/4 của Nga được thực hiện thành công. Nguồn: BQP Nga/Reuters. 

Đây là vụ phóng đầu tiên trong chương trình thử nghiệm cấp nhà nước. Dự kiến, sau các cuộc thử nghiệm, Sarmat sẽ đi vào hoạt động trong Lực lượng Tên lửa chiến lược. Các tổ hợp này sẽ được trang bị cho trung đoàn đứng đầu trong đội hình tên lửa Uzhurskiy ở Krasnoyarsk.

leftcenterrightdel
Video vụ phóng tên lửa chiến lược Sarmat của Nga vào chiều ngày 20/4. Nguồn: BQP Nga. 

Ngay sau vụ phóng, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người theo dõi vụ phóng trực tuyến, đã chúc mừng quân đội về sự kiện; lưu ý, vũ khí độc đáo này sẽ buộc tất cả những ai cố gắng đe dọa chống lại Nga phải dè chừng.

Nhà lãnh đạo Nga gọi đây là một sự kiện trọng đại và mang tính bước ngoặt trong quá trình phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến trong quân đội Nga.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: Aspistrategist. 

"Không có tên lửa tương tự trên thế giới, cũng sẽ không có tên lửa cùng loại nào trong một thời gian dài sắp tới. Loại vũ khí thực sự độc đáo này sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang của chúng ta, sẽ bảo vệ an ninh của Nga khỏi các mối đe dọa bên ngoài và sẽ khiến những kẻ điên cuồng và hung hãn đang cố đe dọa đất nước chúng ta sẽ phải suy nghĩ lại.", Tổng thống Nga nhấn mạnh, nói thêm, chỉ những bộ phận và cấu kiện thành phần do Nga sản xuất mới được sử dụng để phát triển ICBM Sarmat.

leftcenterrightdel
Vụ phóng ICBM Sarmat hôm 20/1 là vụ thử đầu tiên trong chương trình thử nghiệm cấp nhà nước. Nguồn: BQP Nga.  

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng khi tạo ra Sarmat, các bộ phận hoặc cấu kiện thành phần đều được sản xuất trong nước. Điều này sẽ giúp việc sản xuất hàng loạt thuận lợi hơn và đẩy nhanh quá trình cung cấp nó cho Lực lượng Tên lửa chiến lược.", ông Putin nói.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Sarmat là ICBM nhiên liệu lỏng có các đặc tính kỹ chiến thuật cao nhất, có khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa bằng nhiều quỹ đạo bay khác nhau. Đặc điểm độc đáo cho phép nó vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có hay triển vọng trong tương lai.

leftcenterrightdel
Tên lửa RS-28 Sarmat . Nguồn: Sputnik. 

RS-28 Sarmat được phóng thử lần đầu tiên năm 2017, đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách gần 6.000 km. Theo các nguồn mở, Sarmat có trọng lượng hơn 200 tấn, tầm bắn 18.000 km, vận tốc tối đa gấp 20,7 lần tốc độ âm thanh (Mach 20,7, 25.000 km/h). 

Tên lửa được chỉ định là một ICBM hạng nặng, có thể mang trọng tải 10 tấn và có thể tải nhiều tùy chọn đầu đạn khác nhau, gồm 10 đầu đạn lớn, hoặc 16 -24 đầu đạn nhỏ hơn, kết hợp giữa đầu đạn tấn công và đầu đạn mồi nhử. Nó có sức công phá lên tới 750 kiloton/quả, gấp hơn 400 lần quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Nhật Bản vào năm 1945, có thể phá hủy cả nước Pháp hoặc bang Texas của Mỹ. Tổ hợp này sẽ thay thế tên lửa Voyevoda.

Văn Phong/theo truyền thông và BQP Nga