Washington đang xúc tiến một thỏa thuận với Ba Lan để cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu từ thời Liên Xô, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Kyiv trước xung đột với Nga, theo truyền thông Mỹ hôm 5/3.

Tin nói, giới chức Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận khả thi, trong đó Ba Lan sẽ gửi máy bay thời Liên Xô đến Ukraine để đổi lấy chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.

"Chúng tôi đang làm việc với Ba Lan về nội dung này đồng thời tham vấn ý kiến của các đồng minh NATO khác.", một quan chức Nhà Trắng nói với báo giới.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum của Không quân Ba Lan. Ảnh: Shutterstock. 

Kyiv đã hối thúc phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự, bao gồm cả máy bay chiến đấu, đặc biệt là máy bay do Liên Xô và Nga sản xuất, vốn là phương tiện bay chủ lực được đào tạo cho các phi công không quân Ukraine.

Hôm 5/3, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nói chuyện trực tuyến với các nhà lập pháp Mỹ nhằm tìm kiếm thêm nguồn tài trợ cũng như một lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin nói, ông Zelensky đã yêu cầu máy bay chiến đấu sau khi lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnellb, hỏi Ukraine hiện cần gì nhất.

Các nhà lập pháp Mỹ cam kết bổ sung gói viện trợ trị giá 10 tỉ USD cho Ukraine, nhưng cho đến nay, Nhà Trắng vẫn loại trừ khả năng cấm nhập khẩu dầu thô Nga do lo ngại một đợt biến động giá nhiên liệu, tác động đến người tiêu dùng Mỹ vốn đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát kỷ lục.

Văn Phong/DS