Hôm 23/11, Mỹ cho biết sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược trong một động thái phối hợp với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh để “hạ nhiệt” cơn sốt giá dầu, sau khi các nhà sản xuất OPEC + từ chối kêu gọi tăng sản lượng dầu thô khai thác.

Tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra sau khi một nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, Washington đã lên kế hoạch phối hợp với các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn ở châu Á để kéo giảm giá dầu đang ở mức cao nhất trong gần 3 năm qua. 

leftcenterrightdel
Mỹ "bung" kho dự trữ chiến lược, phối hợp với các nền kinh tế lớn ở châu Á, quyết "cắt" cơn sốt giá dầu. Ảnh: Remonews.

Trước áp lực lạm phát gia tăng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã liên tục kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này (OPEC +), tăng sản lượng dầu thô khai thác. Tuy nhiên OPEC + đã từ chối yêu cầu, do lo ngại sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 có thể khiến nhu cầu dầu giảm mạnh, kéo theo sự sụt giá.

Việc giải phóng nguồn nhiên liệu từ Cục Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) Mỹ dưới hình thức như một món cho vay đối với cho các công ty và họ phải trả lại nguồn hàng vào một thời điểm sau đó.

leftcenterrightdel
Khu Dự trữ dầu mỏ chiến lược ở Freeport, Texas, Mỹ. Ảnh: Richard Carson/Reuters. 

Các quốc gia OPEC +, bao gồm các đồng minh của Mỹ ở Vùng Vịnh, sẽ gặp lại nhau vào ngày 2/12 để thảo luận về những phản ứng cần thiết với thị trường, tuy nhiên không có dấu hiệu cho thấy họ hưởng ứng lời kêu gọi của Washington.

Hôm 23/11, Suhail Al-Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một trong những nhà sản xuất dầu nặng ký của OPEC, cho biết, ông thấy "không có lô gíc" trong việc tăng nguồn cung của UAE cho các thị trường dầu toàn cầu.

Nỗ lực chưa từng có của Washington trong việc hợp tác với các nền kinh tế lớn ở châu Á để giảm giá năng lượng, đã gửi tín hiệu đến OPEC và các nhà sản xuất dầu lớn khác về quyết tâm của Mỹ trong việc giải quyết mối lo ngại về giá dầu thô, vốn đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm nay.

Văn Phong/Reuters