Dịch vụ vận tải Inchcape cho biết, con tàu container bị mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần một tuần đã được thả nổi trở lại vào thứ Hai, 29/3 và hiện đang được bảo đảm an toàn, Hãng dịch vụ vận tải toàn cầu Inchcape (ISS) cho biết, đồng thời hy vọng tuyến đường thủy đông đúc này sẽ sớm được thông trở lại.

Tàu Ever Given dài 400 mét (430 yard) đã được thả nổi trở lại thành công vào lúc 4h30’sáng ngày 29/3, giờ địa phương (9h30’ giờ Việt Nam) và đang được neo, thông cáo của Inchcape nói.

Video đăng tải trên mạng xã hội xuất hiện cho thấy, con tàu đang neo trong trạng thái gần song song với bờ, tạo luồng thông trên kênh. Ở một video khác, cho thấy tiếng reo hò và tiếng còi tàu hú vang ăn mừng.

leftcenterrightdel
Tàu Ever Given được nói đã thoát khỏi tình trạng mắc kẹt. Ảnh: flightsim.

Dịch vụ theo dõi tàu VesselFinder đã thay đổi trạng thái của con tàu thành đang hoạt động trên trang web của mình.

Tàu Ever Given bị mắc cạn chắn ngang lòng kênh Suez vào sáng 23/3, làm ngưng trệ tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh Suez (SCA) Osama Rabie, nói với tờ Extra News của Ai Cập hôm 28/3, ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG),...

SCA trước đó nói, từ 28/3, các tàu kéo hạng nặng được tăng cường cùng nỗ lực nạo vét điểm mắc cạn với khối lượng hàng chục ngàn khối cát bên dưới con tàu, giúp con tàu có thể nổi lên khi diễn ra đỉnh triều vào ngày 29/3. Trong khi truyền thông địa phương loan tin, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi yêu cầu đồng thời thực hiện phương án hạ tải để sớm giải phóng con tàu.

leftcenterrightdel
Tình trạng con tàu vào sáng 29/3. Ảnh: Reuters. 

Giá dầu thô giảm sau khi có tin con tàu được thả nổi trở lại, với giá dầu thô Brent giảm 1 USD/thùng xuống 63,67 USD. Cổ phiếu của Evergreen Marine Corp niêm yết tại Đài Loan, bên cho thuê tàu, tăng 3,3%. Trong khi theo Reuters, giá dầu sụt giảm hơn 2% vào 29/3 sau khi có tin từ Kênh đào Suez cho biết, các đội trục vớt đã tìm cách di chuyển con tàu container mắc kẹt. Dầu Brent giảm 1,38 USD, tương đương 2,1%, ở mức 63,19 USD/thùng vào lúc 0511 GMT. Dầu thô Mỹ giảm 1,48 cent, tương đương 2,4% xuống 59,49 USD/thùng.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, đây là nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động hiện tại đang tiêu tốn của kênh đào khoảng 15 triệu USD một ngày.

SCA cho biết họ có thể tăng tốc vậ hành các con tàu qua kênh khi Ever Given được giải phóng.

Huy Anh/Jpost, Reuters