Một phụ nữ bị nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas ở Gaza bắt làm con tin vào ngày 7/10 đã sinh con trong tình trạng bị giam giữ, phu nhân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bà Sara, cho biết trong một bức thư gửi Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden.

“Một trong những phụ nữ bị bắt cóc đang mang thai. Cô ấy đã sinh con trong khi bị Hamas giam giữ.”, bức thư viết.

“Bạn chỉ có thể tưởng tượng, giống như tôi, điều gì phải trải qua trong tâm trí người mẹ trẻ đó khi cô ấy bị những kẻ sát nhân này giữ cùng đứa con mới sinh của mình. Chúng ta phải kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho họ và tất cả những người đang bị giam giữ… Cơn ác mộng bắt đầu từ hơn một tháng trước phải chấm dứt.”, bà Sara viết.

Bà Sara Netanyahu cũng nói rằng, trong số các con tin có một em bé 10 tháng tuổi.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước tấm áp phích in hình các con tin được cho đang bị Hamas giam giữ, ngày 14/11. Ảnh: Amos Ben Gershom/GPO.

Các thông tin hôm 15/11 cho biết, người phụ nữ sinh con là một công dân nước ngoài làm việc tại một thị trấn của Israel giáp với Gaza.

Trong khi hôm 16/11, Quân đội Israel (IDF) nói, thi thể của bà Yehudit Weiss, một trong số các con tin bị Hamas bắt cóc ngày 7/10, đã được tìm thấy từ một tòa nhà gần Bệnh viện Shifa ở Gaza. Không rõ tình huống nạn nhân chết và chết khi nào.

Trước đó ngày 14/11, IDF xác nhận cái chết của một con tin khác là Noa Marciano, 19 tuổi.

Hôm 16/11, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBSNews Thủ tướng Israel Netanyahu xác nhận một cuộc thương thảo với Hamas liên quan đến giải phóng con tin.

leftcenterrightdel
 Bà Sara Netanyahu (thứ ba từ phải sang) gặp gỡ gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ, ngày 9/11  tại Tel Aviv. Ảnh: Amos Ben Gershom, GPO.

Ông Netanyahu cho biết có “bằng chứng cụ thể” về việc Hamas sử dụng Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza cho mục đích quân sự và lực lượng này đã rời đi trước khi quân đội Israel đột kích bệnh viện. Israel cũng có “những dấu hiệu rõ ràng” rằng ít nhất một số con tin bị giam giữ tại Bệnh viện Shifa, “đó là một trong những lý do khiến chúng tôi phải vào bệnh viện”, ông Netanyahu giải thích trước những chỉ trích quân đội nước này tấn công bệnh viện lớn nhất Gaza.

Thủ tướng Israel nhấn mạnh các mục tiêu của nước này, bao gồm giải phóng khoảng 240 con tin, tiêu diệt Hamas để đảm bảo nhóm này không còn cơ hội thống trị Gaza, cũng như không còn “mối đe dọa khủng bố” từ Gaza.

Ông Netanyahu lưu ý, trong chiến dịch nhằm thực hiện các mục tiêu trên, Israel cố gắng hạn chế thương vong dân sự cho người Palestine ở Gaza, nhưng rất tiếc, họ đã không đạt được điều đó.

leftcenterrightdel
 Bà Yehudit Weiss, một con tin được IDF xác nhận đã thiệt mạng. Nguồn: Timesofisrael.

Hôm 14/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông tin rằng một thỏa thuận với Hamas để giải thoát con tin sẽ đạt được, nhưng không đưa ra thông tin cụ thể.

Qatar, quốc gia đang dẫn đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn đã kêu gọi Israel và Hamas sớm đạt được thỏa thuận nhằm tạo điều kiện cho việc phóng thích những người bị bắt giữ.

Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào sáng ngày 7/10 vào miền Nam Israel, giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt cóc khoảng 240 người khác làm con tin. 

Israel đã đáp trả bằng một cuộc tấn công tàn khốc không ngừng nghỉ trên khắp Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 11.000 người đã thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, hơn 29.000 người khác bị thương.

Văn Phong/Timesofisrael