Ngày 19/12, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận, một ngày trước đó nước này đã thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn Hwasong-18.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp theo dõi vụ phóng tại thực địa. 

Các hình ảnh do KCNA công bố cho thấy Chủ tịch Kim Jong Un cùng con gái có mặt tại hiện trường.

Ngoài ra còn có hình ảnh Trái đất được chụp từ camera gắn phía dưới tên lửa.

Theo KCNA, vụ phóng là lời cảnh báo mạnh mẽ, thể hiện rõ ý chí phản ứng cứng rắn, không khoan nhượng với sức mạnh vượt trội của lực lượng hạt nhân chiến lược của Triều Tiên trước đối thủ.

Cuộc tập trận nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Triều Tiên, đồng thời xác nhận tính cơ động, khả năng chiến đấu và độ tin cậy của vũ khí.

KCNA tiết lộ, tên lửa đã đạt tới độ cao tối đa 6.518 km, bay hơn 1.000 km trong vòng hơn 73 phút, trước khi lao chính xác xuống mục tiêu xác định trên vùng biển phía Đông đất nước.

KCNA khẳng định vụ phóng tên lửa lần này không gây ra bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào tới sự an toàn của các nước xung quanh.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ hài lòng về vụ phóng thành công, sự kiện gửi tín hiệu rõ ràng và nghiêm khắc tới “các thế lực thù địch”, đồng thời cho Washington thấy rằng Bình Nhưỡng sẽ làm gì nếu Mỹ đưa ra quyết định sai lầm.

Các chuyên gia cho biết tên lửa sẽ bay hơn 15.000 km, đủ xa để tấn công bất kỳ khu vực nào trên lục địa Mỹ, nếu nó được bắn theo quỹ đạo thông thường.

Vụ phóng được thực hiện sáng ngày 18/12, một ngày sau khi tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia USS Missouri (SSN-780) của Hải quân Mỹ tới căn cứ hải quân ở Busan, Hàn Quốc và đúng vào ngày Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ ra mắt hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Triều Tiên trong thời gian thực, trong nỗ lực mới nhất nhằm tăng cường hợp tác an ninh ba bên chống lại Triều Tiên.

Ngay sau vụ phóng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên không nên phóng ICBM, đồng thời cho biết Seoul và Washington có thể triển khai thêm các khí tài quân sự chiến lược hoặc thực hiện tấn công phủ đầu ICBM của nước này ngay trên bệ phóng.  

Dưới đây là chùm ảnh vụ phóng ICBM Hwasong-18 của Triều Tiên vào sáng 18/12, do KCNA công bố.

leftcenterrightdel
 ICBM Hwasong-18 được Triều Tiên phóng sáng 18/12. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp theo dõi vụ phóng tại thực địa. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Hwasong-18 là ICBM mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Khác với các thế hệ ICBM trước đó, Hwasong-18 sử dụng nhiên liệu rắn, giúp việc khai hỏa nhanh chóng. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Hwasong-18 được phóng tại một địa điểm ở phía Đông thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh Trái đất được chụp từ camera gắn phía dưới tên lửa. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra tên lửa trước khi nó được khai hỏa. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Hwasong-18 là ICBM uy lực nhất của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho rằng Hwasong-18 sẽ bay hơn 15.000 km, đủ xa để tấn công bất kỳ khu vực nào trên lục địa Mỹ, nếu nó được bắn theo quỹ đạo thông thường. Ảnh: KCNA.

Văn Phong/KCNA, Yonhap