Ngày 30/12, phát biểu kết thúc 5 ngày hội nghị toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa ra mục tiêu phóng thêm 3 vệ tinh do thám quân sự vào năm tới, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.

“Dựa trên kinh nghiệm phóng và vận hành thành công vệ tinh do thám đầu tiên vào năm 2023 trong lĩnh vực phát triển không gian vũ trụ, nhiệm vụ phóng thêm ba vệ tinh do thám vào năm 2024 đã được công bố và các biện pháp tổng thể nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ khoa học vũ trụ đã được thảo luận.”, KCNA viết.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hơn nữa kho vũ khí hạt nhân vào năm tới, khi hợp tác an ninh mở rộng giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang đưa Bán đảo Triều Tiên đến gần hơn với tình thế nguy hiểm.

Triều Tiên đã đưa thành công vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 vào quỹ đạo vào ngày 21/11, sau hai lần phóng thất bại trước đó vào tháng 5 và tháng 8.

Vài ngày sau đó, Triều Tiên tuyên bố vệ tinh mới phóng của nước này đã chụp được hình ảnh nhiều mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Hàn Quốc, cũng như hình ảnh căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng và căn cứ không quân Hickam ở Honolulu.

Có những nghi ngờ việc Triều Tiên có thể đã nhận được hỗ trợ kỹ thuật vệ tinh từ Nga để đổi lấy nguồn vũ khí sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng ta cần nhanh chóng ứng phó với một cuộc khủng hoảng hạt nhân có thể xảy ra và huy động mọi phương tiện vật chất, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, nhằm đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cho sự kiện lớn là đặt toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc dưới sự kiểm soát của chúng ta.”, Chủ tịch Kim Jong Un nói.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 30/12. Nguồn: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết, việc tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước là ưu tiên chính sách hàng đầu trong năm tới và chỉ thị cho Hải quân tăng cường năng lực quân sự; mặt khác, kêu gọi phát triển các UAV vũ trang mạnh mẽ và các phương tiện chiến tranh điện tử nhằm hoàn thành các dự án quốc phòng quan trọng, KCNA cho biết.

Về quan hệ liên Triều, Chủ tịch Kim cho biết ông sẽ không coi Hàn Quốc là đối tác để hòa giải và thống nhất nữa; nói rằng Seoul đã tuyên bố Triều Tiên là kẻ thù chính.

Kêu gọi một “sự thay đổi cơ bản” trong quan hệ với Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói, quan hệ liên Triều đã trở thành quan hệ của “hai quốc gia thù địch” hay “các quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh”.

Chương trình phát triển vệ tinh nằm trong kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ quân sự 5 năm của Triều Tiên, nhằm nâng cao năng lực chiến đấu cũng như khả năng răn đe của đất nước.

Bình Nhưỡng cho biết sẽ phóng nhiều vệ tinh do thám quân sự trong 5 năm tới để cung cấp thông tin thời gian thực về các hành động quân sự của Mỹ và đồng minh.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Trung tâm điều khiển chung Bình Nhưỡng của Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia- NATA ngày 24/11. Ảnh: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, việc phát triển vệ tinh do thám không chỉ đơn thuần là một công trình nghiên cứu khoa học nhằm phát triển các phương tiện thu thập thông tin, mà là một sứ mệnh bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, thực hiện quyền tự vệ chính đáng.

Chủ tịch Triều Tiên cũng lưu ý tính cấp bách của dự án nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng vào việc đạt được 5 mục tiêu lớn về phát triển sức mạnh quốc phòng đã đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ 8, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của vệ tinh do thám trong việc nâng cao khả năng răn đe chiến tranh của đất nước.

Các hoạt động phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên gia tăng trong bối cảnh năm 2023, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trở nên căng thẳng, khi Bình Nhưỡng tập trung thúc đẩy các chương trình hạt nhân và tên lửa, bao gồm cả việc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn.

Phản ứng trước động thái của Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực, trong đó Washington thường xuyên điều động các khí tài quân sự chiến lược đến Bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố, nếu Mỹ và Hàn Quốc theo đuổi chính sách đối đầu quân sự Bình Nhưỡng sẽ có biện pháp đối phó bằng khả năng răn đe hạt nhân của mình.

Vào tháng 9, Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp để thực hiện chính sách tăng cường lực lượng hạt nhân, trong khi tháng 9/2022, nước này đã ban hành luật “Chính sách về vũ khí hạt nhân”, xác lập tư cách quốc gia hạt nhân, đồng thời quy định nhiệm vụ của lực lượng hạt nhân; nguyên tắc, điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân; quyền chỉ huy và kiểm soát lực lượng hạt nhân,

Tại cuộc họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên năm 2022, Chủ tịch Kim Jong Un đã gọi Hàn Quốc là “kẻ thù không thể nghi ngờ” và kêu gọi gia tăng “theo cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân của nước này và phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Văn Phong (theo Yonhap)