Hôm 18/3, giờ Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về những hậu quả đối với nước này, một khi Bắc Kinh "hỗ trợ vật chất" cho hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, Nhà Trắng cho biết.

Nhà Trắng không nêu chi tiết những hậu quả gì có thể xảy ra hay hỗ trợ vật chất là như thế nào, nhưng Thư ký báo chí Jen Psaki lưu ý, dòng chảy thương mại khổng lồ của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng và những hậu quả không chỉ đến từ Mỹ.

Phát biểu của bà Jen Psaki được đưa ra sau cuộc gọi trực tuyến kéo dài gần 2 giờ giữa 2 nhà lãnh đạo Joe Biden và Tập Cận Bình, trong đó cho biết, ông Biden đã nêu chi tiết những nỗ lực của Washington và đồng minh nhằm đáp trả hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, bao gồm việc áp đặt các lệnh trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nói với ông Biden, cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc càng sớm càng tốt và kêu gọi các quốc gia NATO ngồi vào bàn đối thoại với Moscow. 

leftcenterrightdel
 

"Các ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiếp tục đối thoại và đàm phán, tránh gây thương vong cho dân thường, ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo, ngừng giao tranh và chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt.", Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng Ukraine là điều Bắc Kinh không muốn thấy; đồng thời tuyên bố ủng hộ đối thoại và đàm phán Nga-Ukraine; khuyến nghị Washington và NATO tiến hành các cuộc đàm phán với Nga để giải quyết vấn đề cốt lõi của cuộc khủng hoảng Ukraine, giải quyết các lo ngại về an ninh của cả Nga và Ukraine.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo, các lệnh trừng phạt dồn dập có tính càn quét và thiếu cân nhắc sẽ chỉ khiến người dân gánh chịu hậu quả. Nếu các biện pháp này tiếp tục mở rộng và lạm dụng có thể đẩy kinh tế toàn cầu vốn đã suy yếu do đại dịch, rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, gây ra những tổn thất không thể cứu vãn.

Trước đó hôm 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington lo ngại Trung Quốc đang xem xét trực tiếp hỗ trợ thiết bị quân sự cho Nga trong cuộc chiến Ukraine, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Washington cũng bận tâm khả năng Trung Quốc có thể giúp Nga tránh né các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Văn Phong (theo Reuters)