Đầu giờ chiều ngày 29/12, giờ Mỹ (rạng sáng 30/12, giờ Việt Nam), Nhà Trắng ra thông cáo cho biết, ngày 30/12, Tổng thống Biden sẽ điện đàm với Tổng thống Nga Putin theo yêu cầu của Moscow. 

Thông cáo nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Biden nhìn nhận, không có gì thay thế được giải pháp đối thoại và sự tương tác trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo, đặc biệt trong trường hợp với Nga, cũng là cách thức mà ông Biden đã cam kết với Tổng thống Putin. 

Hai Tổng thống sẽ thảo luận về các cuộc đối thoại sắp tới với Nga về một loạt các vấn đề chiến lược và an ninh, bao gồm các cuộc đàm phán song phương thông qua đối thoại ổn định chiến lược Mỹ- Nga, thảo luận của Hội đồng NATO-Nga và cuộc họp của Hội đồng thường trực OSCE, các hoạt động này sẽ bắt đầu khởi động từ ngày 10/1, thông cáo viết. Thông tin chưa xác nhận các cuộc đối thoại này sẽ có sự tham gia của hai Tổng thống Mỹ và Nga.

Cũng theo thông cáo, Washington và đồng minh đã chuẩn bị thảo luận về các vấn đề Moscow đã đặt ra, trong đó đã có các cuộc tham vấn chuyên sâu suốt thời gian qua với các đối tác châu Âu ở cấp cao thông qua các kênh ngoại giao, quốc phòng, an ninh,..; lưu ý, Mỹ và các đồng minh cũng như đối tác sẽ đưa ra các mối quan tâm của mình và mong muốn Nga cũng sẵn sàng thảo luận về những vấn đề này trên tinh thần có đi có lại. 

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Mỹ, Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6. Ảnh: ndtv. 

“Trong cuộc nói chuyện, Tổng thống Biden cũng sẽ nói rõ với Tổng thống Putin rằng, chúng tôi đã sẵn sàng tư thế cho một đường hướng ngoại giao và đối thoại phía trước, nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng đáp trả nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược đối với Ukraine. Các biện pháp trừng phạt sẽ nặng nề vượt xa những gì đã được thực hiện vào năm 2014 (khi Nga sáp nhập Crimea- PV) đối với nền kinh tế và hệ thống tài chính của Nga.”, thông cáo viết, nhấn mạnh, Mỹ cùng với các đồng minh của mình sẵn sàng tham gia vào chính sách ngoại giao có nguyên tắc với Nga, như Tổng thống Putin mong muốn, điều kỳ vọng giúp giảm bớt căng thẳng trong khu vực. 

Liên quan đến sự kiện, ngày 30/12, Điện Kremlin xác nhận cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ, cho biết, cuộc gọi sẽ diễn ra vào tối muộn ngày 30/12, để thảo luận về một số chủ đề, bao gồm các cuộc đàm phán dự kiến vào tháng Giêng, mà theo CNN, là cuộc gặp theo thể thức đối thoại chiến lược cấp đại diện Bộ Ngoại giao vào ngày 10/1, cuộc họp của Hội đồng Nga - NATO vào ngày 12/1 và cuộc họp đa phương của OSCE một ngày sau đó.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức cho biết, các Ngoại trưởng Đức , Pháp , Anh và Mỹ đã thảo luận về tình hình gần biên giới Ukraine và các hình thức đối thoại với Nga; cũng như các vấn đề liên quan đến quan hệ Lithuania – Trung Quốc, Iran và thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA.

Văn Phong/Thewhitehouse, RIA