Khuya ngày 25/2, Hội đồng châu Âu ra thông cáo cho biết, đã quyết định về các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

“Tổng thống Putin và chính phủ của ông bắt đầu cuộc chiến chống lại một quốc gia láng giềng độc lập, có chủ quyền. Hành vi của giới lãnh đạo Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế.”, thông cáo viết.

Theo thông cáo, ngoài việc đóng băng tài sản của Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga, EU sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, những người ủng hộ việc Moscow công nhận độc lập của 2 nước cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk và Luhansk ở đông Ukraine. 

leftcenterrightdel
Hội đồng châu Âu. Ảnh: AP / Christian Lutz.

Các biện pháp trừng phạt cũng sẽ được mở rộng đối với các thành viên còn lại của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), những người đã phê chuẩn quyết định của chính phủ về Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ giữa Liên bang Nga và hai thực thể.

EU cũng sẽ áp đặt trừng phạt đối với những cá nhân tương tự ở Belarus .

Những cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt sẽ không còn được hưởng lợi từ các điều khoản tạo thuận lợi về thị thực, vốn cho phép đặc quyền nhập cảnh EU. 

Thông cáo lưu ý, quyết định trừng phạt có hiệu lực vào ngày thông qua và sẽ không ảnh hưởng đến các công dân Nga bình thường. 

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov. Ảnh: Alexei Nikolsky /VPBCTT Nga / TASS. 

Vào sớm ngày 24/2, Tổng thống Nga Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trên cơ sở yêu cầu từ những người đứng đầu các nước cộng hòa ly khai tự xưng ở Donbass, đông Ukraine mà Moscow vừa công nhận độc lập. 

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. 

Trước thông tin một số khu dân cư ở Ukraine bị trúng đạn của lực lượng Nga gây thương vong cho dân thường, Bộ Quốc phòng Nga nói, quân đội nước này không thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine và không gây mối đe dọa nào đối với dân thường.

Cũng theo Bộ này, cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đang bị phá hủy bởi vũ khí chính xác.

Văn Phong/TASS, EU