Trong cuộc điện đàm ngày 15/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, đã thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về cuộc xung đột ở Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tái khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam rằng các tranh chấp và khác biệt quốc tế cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giảm căng thẳng và tiếp tục nỗ lực đối thoại nhằm tìm ra giải pháp lâu bền, phù hợp với luật pháp quốc tế và có tính đến lợi ích hợp pháp của các bên; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia cùng cộng đồng quốc tế để đóng góp vào quá trình này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Nga tiếp tục tổ chức các hành lang nhân đạo và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho dân thường, trong đó có người Việt Nam trên lãnh thổ Ukraine, trong quá trình di tản khỏi khu vực chiến sự.

Ngoại trưởng Nga Lavrov ca ngợi vai trò và đóng góp của Việt Nam đối với hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Nga Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Nguồn:  Hoihuunghivietnga.

Về những diễn biến tình hình tại Ukrainae, ông Lavrov hứa sẽ làm mọi cách để đảm bảo công dân Việt Nam được sơ tán an toàn.

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về mối quan hệ Việt - Nga, trong đó phía Việt Nam đề nghị Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan, chiều ngày 15/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson.

Trước vấn đề Ukraine mà Đại sứ New Zealand Tredene Dobson đề cập, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chịu nhiều hậu quả nặng nề mà đến nay vẫn đang phải giải quyết. Vì vậy, Việt Nam là đất nước yêu chuộng hòa bình, luôn đóng góp tích cực và hành động vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Thủ tướng khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Việt Nam luôn theo dõi sát và hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang tại Ukraine, kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực, tránh gây thương vong, tổn thất cho dân thường.

Việt Nam mong các bên sớm tìm giải pháp hòa bình cho các bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế và tính đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên liên quan, bảo đảm an ninh, an toàn và nhu cầu thiết yếu dành cho người dân, đồng thời thúc đẩy cứu trợ nhân đạo.

PV/Sputnik, TTCP