Đại diện phái đoàn đàm phán Ukraine và Nga cần phải nhất trí về cuộc gặp giữa Tổng thống hai nước trong cuộc hội đàm lần này, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết hôm 14/3.

"Phái đoàn của chúng tôi có một nhiệm vụ được xác định rõ ràng là làm mọi thứ có thể để tổ chức cuộc gặp giữa hai Tổng thống.", nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

leftcenterrightdel
Tên lửa Nga được nói đã bắn trúng Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh quốc tế ở miền Tây Ukraine vào rạng sáng 13/3. Ảnh: New York Times. 

Theo kế hoạch, vòng đàm phán tiếp theo bằng hình thức trực tuyến sẽ diễn ra trưa ngày 14/3. Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói, phái đoàn của Nga vẫn sẽ do phụ tá Tổng thống Nga Vladimir Medinsky dẫn đầu.

Nga và Ukraine đã đưa ra những đánh giá lạc quan sau các cuộc đàm phán cuối tuần qua.

leftcenterrightdel
Hiện trường căn cứ quân sự Yavoriv, Lviv Oblast, Ukraine sau khi khi bị lực lượng Nga tấn công: Nguồn: @ BackAndAlive / Reuters. 

Nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết: “Nga đã bắt đầu đối thoại một cách xây dựng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được một số kết quả trong vài ngày tới".

Trong khi một thành viên đoàn đàm phán Nga, Leonid Slutsky, được hãng thông tấn RIA dẫn lời nói, họ đã đạt được những tiến bộ đáng kể và có khả năng các phái đoàn có thể sớm đạt được các thỏa thuận.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Ukraine tại căn cứ quân sự Yavoriv bị thương, ngày 13/2. Ảnh: Reuters/ Kai Pfaffenbach. 

Ba vòng đàm phán trực tiếp giữa hai bên đã diễn ra tại Belarus, trong đó lần gần đây nhất vào ngày 7/3, chủ yếu tập trung vào các vấn đề nhân đạo.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, phái đoàn đàm phán của 2 nước hiện đang nói chuyện hàng ngày theo hình thức trực tuyến, trong đó mục đích rõ ràng của các nhà đàm phán Kyiv là "làm mọi thứ" để sắp xếp một cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Nga Putin.

leftcenterrightdel
Một góc Byshiv ngoại ô Kyiv, Ukraine, sau cuộc không kích của Nga ngày 12/3. Ảnh: Reuters / Thomas Peter. 

Sự lạc quan trong các cuộc đàm phán Moscow- Kyiv gần đây bất chấp chiến sự ở Ukraine vẫn diễn ra ác liệt, trong đó Reuters nói, Nga đã tấn công một căn cứ gần biên giới Ba Lan.

Một loạt tên lửa của Nga đã bắn trúng Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh quốc tế Yavoriv của Ukraine, căn cứ cách biên giới Ba Lan chỉ 25 km, nơi từng tổ chức các hoạt động do huấn luyện viên quân sự NATO thực hiện, khiến 35 người thiệt mạng và 134 người bị thương, một quan chức Ukraine cho biết hôm 13/3.

leftcenterrightdel
Quân nhân Ukraine khiêng một thi thể rời khỏi hiện trường sau khi lực lượng Nga tấn công Irpin ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 12/3. Ảnh: Reuters / Marko Djurica. 

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga nói, vũ khí chính xác cao đã tấn công Căn cứ quân sự Yavorovsky của Ukraine gần biên giới Ba Lan, tiêu diệt 180 "lính đánh thuê nước ngoài" và một số lượng lớn vũ khí nước ngoài đã bị phá hủy. 

Văn Phong/TASS, Reuters