Hôm 22/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cho biết, Moscow vẫn sẵn sàng đàm phán với Washington, bởi "quyết định công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk (DRN và LRN) không ảnh hưởng đến sự sẵn sàng đối thoại".

"Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi đã nói rằng, chúng tôi sẵn sàng cho một quá trình đàm phán. Vì vậy, lập trường của chúng tôi vẫn giữ nguyên.", bà Zakharova cho biết khi trả lời câu hỏi quyết định công nhận DRN và LRN liệu có ảnh hưởng đến kế hoạch cho cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hay không. 

Trước đó, hôm 21/2, trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia, Ngoại trưởng Nga cho biết, cuộc gặp của ông với Ngoại trưởng Mỹ dự kiến diễn ra tại Geneva vào ngày 24/2. Mỹ trước đó cho biết, cuộc gặp sẽ diễn ra, trừ khi Nga tấn công Ukraine.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: BNQ Nga / TASS. 

Cùng ngày, phát biểu về cuộc gặp có thể xảy ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden, theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, nói, ông Biden đã sẵn sàng cho cả biện pháp ngoại giao cấp cao lẫn các biện pháp chống lại Moscow.

"Tổng thống Biden sẵn sàng giải pháp ngoại giao cấp cao để giải quyết hòa bình tình hình xung quanh Ukraine. Ông ấy cũng sẵn sàng cùng với các đồng minh hành động nếu Nga quyết định tấn công Ukraine.", ông Sullivan nói với báo chí; lưu ý, do sự di chuyển của quân đội Nga, khả năng diễn ra các giải pháp ngoại giao đang dần giảm.

Trong một thông cáo hôm 20/2, Điện Elysse cho biết, trước đó cùng ngày, Tổng thống Pháp Macron đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin.

leftcenterrightdel
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, nói, ông Biden đã sẵn sàng cho cả biện pháp ngoại giao cấp cao lẫn các biện pháp chống lại Moscow. Ảnh: Reutes /Leah Millis.

Tại các cuộc gặp, ông Macron đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ để thảo luận về an ninh và ổn định chiến lược ở châu Âu.

"Hai Tổng thống Biden và Putin đều đã chấp nhận nguyên tắc của một cuộc họp thượng đỉnh như vậy.", thông cáo của Điện Elysse viết; nói thêm, nội dung cuộc gặp thượng đỉnh sẽ được thảo luận bởi hai Ngoại trưởng Blinken và Lavrov trong cuộc gặp vào ngày 24/2; lưu ý cuộc gặp "chỉ có thể được tổ chức với điều kiện Nga không tấn công Ukraine".

Tin liên quan, ngày 22/2, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã phê chuẩn các hiệp ước hữu nghị và hợp tác với hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk.

Các thỏa thuận được ký kết trong thời hạn 10 năm với thời hạn tự động kéo dài thêm 5 năm.

leftcenterrightdel
Thượng viện Nga nhất trí phê chuẩn các hiệp ước hữu nghị và hợp tác với DNR và LNR. Nguồn: RIA. 

Các hiệp ước của Nga với DPR và LPR quy định, các bên xác nhận và tôn trọng sự toàn vẹn và bất khả xâm phạm của biên giới của nhau; sẽ hợp tác bảo vệ chủ quyền và an ninh; sẽ tham vấn kịp thời trong trường hợp một trong các bên có các mối đe dọa để đảm bảo phòng thủ chung và gìn giữ hòa bình;

Các bên cam kết thực hiện mọi biện pháp để chống lại các mối đe dọa và hành động xâm lược; trao quyền cho các bên sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự và căn cứ quân sự của nhau.

Ngoài ra, Nga sẽ thực hiện các biện pháp hữu hiệu để duy trì và vận hành hệ thống tài chính và ngân hàng của LPR.

Văn Phong (theo TASS, Sputnik)