Taliban vô can!

Sự yên tĩnh của kì nghỉ lễ Eid al-Adha đã bị phá vỡ vào sáng sớm hôm 20/7 bởi âm thanh của những quả rocket vang động khắp Vùng Xanh kiên cố, nơi có Dinh Tổng thống và các cơ quan ngoại giao nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Mirwais Stanekzai cho biết, 3 quả rocket đã rơi bên ngoài Dinh Tổng thống, giữa lúc ông Ashraf Ghani cùng với các quan chức hàng đầu Chính phủ đang trong buổi lễ cầu nguyện ngoài trời để đánh dấu sự bắt đầu của ngày lễ Hiến sinh (Eid al-Adha) của người Hồi giáo. Ông Stanikzai cho biết, thông tin báo cáo ban đầu, vụ tấn công không có thương vong; dồng thời cho biết thêm, 3 quả rocket dường như đã được bắn từ một chiếc xe bán tải và một quả không phát nổ.

leftcenterrightdel
Vụ tấn công rocket diễn ra khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani  cùng các quan chức Chính phủ đang trong buổi cầu nguyện ngoài trời để đánh dấu sự bắt đầu của ngày lễ Hiến sinh (Eid al-Adha). Ảnh: ndtv.

Đây là cuộc tấn công rocket đầu tiên vào Kabul kể từ khi Taliban tiến hành một loạt các cuộc tấn công dồn dập trùng với đợt triệt thoái quân đội nước ngoài cuối cùng khỏi đất nước đang bị chiến tranh tàn phá. Chưa có báo cáo về số người bị thương do vụ tấn công.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và hàng chục người khác đang thành tâm trong một nghi lễ cầu nguyện. Những tiếng nổ vang lên gần đó chỉ khiến họ giật mình giây lát theo phản xạ tự nhiên mà không hề nao núng và việc hành lễ vẫn tiếp tục diễn ra một cách bình thản. 

Không có thiện chí hòa bình!?

Phát biểu sau lễ cầu nguyện, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cáo buộc Taliban là thủ phạm của vụ tấn công, nhấn mạnh, Taliban đã chứng tỏ rằng họ không có thiện chí hướng tới mục tiêu hòa bình, mặc dù ngay trước cuộc đàm phán, lực lượng nổi dậy bày tỏ thực hiện ngừng bắn trong dịp diễn ra lễ Hiến sinh.

Lực lượng nổi dậy Taliban phủ nhận việc can dự vào cuộc tấn công. Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid nói, các chiến binh của họ đang ở trong "trạng thái phòng thủ" trong ngày lễ tôn giáo Eid mà không chính thức tuyên bố ngừng bắn.

leftcenterrightdel
Dinh Tổng thống Afghanistan. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP. 

Vụ tấn công cũng diễn ra một ngày sau khi cuộc đàm phán mà nhiều người hi vọng sẽ khởi động tiến trình hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban, thất bại. Đại diện NATO và ngoại giao đoàn của 15 quốc gia ở Kabul kêu gọi "chấm dứt khẩn cấp" cuộc tấn công quân sự tàn bạo của quân nổi dậy gây thiệt hại sinh mạng của người dân vô tội, tàn phá hạ tầng đất nước; lưu ý, nó trái ngược với tuyên bố lực lượng này muốn đạt được một thỏa thuận chính trị để chấm dứt xung đột.

Trong nhiều tháng, hai bên đã gặp gỡ liên tục tại thủ đô Qatar nhưng đạt được rất ít kết quả, với các cuộc đàm phán dường như đã bị "mất đà" khi các chiến binh Taliban giành được lợi thế trên chiến trường.

leftcenterrightdel
Những tiếng nổ không khiến Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các quan chức nao núng, buổi lễ vẫn diễn ra bình thản và thành tâm. Nguồn video: AFP.

Một tuyên bố chung vào cuối ngày 18/7 cho biết, hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải đạt được một "giải pháp thích hợp" và sẽ gặp lại nhau vào tuần tới.

Lực lượng nổi dậy thường xuyên bắn rocket vào thủ đô Kabul, tuy nhiên thường chỉ gây ra những thiệt hại nhỏ.

Vào tháng 3 năm ngoái, bốn quả rocket đã rơi xuống hàng rào khu dinh thự khi hàng trăm người tập trung trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông Ghani. Nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tình trạng mất an ninh ngày càng gia tăng ở Afghanistan trong những tuần gần đây, khi Mỹ và NATO tổ chức các đợt rút quân cuối cùng khỏi nước này, cũng là lúc Taliban tranh thủ thời cơ tấn công đồng loạt đánh chiếm các vùng nông thôn đang do Chính phủ kiểm soát.

Huy Anh/Reuters, ndtv, france24