Đại sứ quán Mỹ tại Kabul cho biết, các chuyến bay dành cho những công dân Afghanistan đang xin thị thực vào nước này sẽ bắt đầu vào cuối tháng 7.

Mỹ đang lo ngại về sự tiếp quản của Taliban ở Kabul khi nhóm vũ trang này giành chiến thắng trên chiến trường chống lại lực lượng chính phủ Afghanistan và cảnh sát ở các tỉnh lân cận thủ đô và chiếm giữ các cửa khẩu biên giới với các nước láng giềng Iran, Pakistan và Turkmenistan.

"Trọng tâm trước mắt của chúng tôi là tái định cư các công dân Afghanistan đủ điều kiện và gia đình của họ, những người đã ủng hộ Mỹ và các đối tác của chúng tôi.", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với báo chí tại Washington hôm 15/7.

leftcenterrightdel
Các chiến binh Taliban được hoan nghênh sau chiến thắng ở tỉnh Laghman, Afghanistan. Ảnh: AFP. 

Theo ông Psaki, có khoảng 20.000 thông dịch viên, thư kí, tài xế,.. cùng với các thành viên trong gia đình họ đang làm thủ tục xin thị thực vào Mỹ, theo một chương trình đặc biệt dành cho người Afghanistan. Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị cơ sở pháp lí để giải quyết các thị thực đó và hỗ trợ kế hoạch di dời khẩn cấp.

Ông Psaki cho biết, phần lớn những người đang xin cấp thị thực sẽ được chuyển thẳng đến một căn cứ quân sự ở Mỹ, nơi họ sẽ được kiểm tra y tế và hỗ trợ chỗ ở. Các trường hợp chưa hoàn thành việc kiểm tra lí lịch sẽ được chuyển đến các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước thứ ba, nơi họ sẽ được bố trí chỗ cư trú an toàn cho đến khi việc xử lí thị thực hoàn tất.

leftcenterrightdel
Taliban đang thắng thế ở nhiều chiến trường trước quân chính phủ  Afghanistan. Ảnh: New York Times.

Nói về việc tiếp nhận những công dân Afghanistan từng cộng tác với Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố ở nước này, trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuyên bố: "Những người đã giúp chúng tôi sẽ không bị bỏ rơi".

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, đợt rút quân hiện nay sẽ giảm 4.000 quân nhân Mỹ xuống còn 650 người, những người sẽ ở lại để bảo vệ Đại sứ quán và sân bay Kabul. Hiện xứ mệnh này đã hoàn tất 90%, trong đó Mỹ đã bàn giao quyền kiểm soát căn cứ không quân lớn nhất là Bagram cho quân đội Afghanistan; đồng thời triệu hồi Tướng Austin Scott Miller, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, về nước.

Huy Anh/Alja