Căn cứ không quân Ain Al Asad, nằm ở tỉnh Al Anbar của Iraq đã phải hứng chịu một cuộc tấn công rocket hôm 3/3, hãng thông tấn nhà nước INA của Iraq đưa tin, trích dẫn một nguồn tin an ninh.

"Căn cứ Ain Al Asad hôm nay bị tấn công bằng 10 quả rocket, theo dữ liệu sơ bộ.", nguồn tin cho biết.

Phát ngôn viên của Chiến dịch Kế thừa và Giải quyết (OIR), Đại tá Wayne Marotto, xác nhận, 10 quả rocket Katyusha 107mm đã được bắn vào căn cứ quân sự Ain al-Assad lúc 7h20’ ngày 3/3, giờ Iraq (11h20’ giờ Việt Nam), đồng thời cho biết, lực lượng an ninh Iraq đã khởi động một cuộc điều tra.

Trước đó trên mạng xã hội đã có những thông tin về vụ tấn công, nói, rocket Katyusha đã được bắn từ bệ phóng xe bán tải.

leftcenterrightdel
Căn cứ không quân Ain Al Asad của Mỹ ở Iraq. Ảnh: AP.

Lực lượng dân quân Iraq sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, thông cáo chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ nói, trong cuộc họp báo chiều 3/3, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John F. Kirby cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa thể quy trách nhiệm ai là thủ phạm và đang phối hợp với đối tác Iraq trong một cuộc điều tra. Lầu Năm Góc cũng chưa có thông tin cụ thể về mức độ thiệt hại của vụ tấn công, song thừa nhận một nhà thầu dân sự Mỹ đã thiệt mạng.

Cũng theo Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, căn cứ Ain Al Asad đã kích hoạt Hệ thống phòng thủ C-RAM để đánh chặn rocket, tuy nhiên chưa có thông tin về mức độ hiệu quả của hệ thống.

leftcenterrightdel
Rocket Katyusha 107mm được cho là vũ khí đã tấn công Căn cứ không quân Ain Al Asad sáng 3/3. Nguồn: OIRSpox/Twitter.

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, chỉ trong tuần trước, đã có 3 vụ tấn công tên lửa khác ở Iraq. Một cuộc tấn công ở Irbil đã giết chết một nhà thầu Hoa Kỳ và làm bị thương một số người trong đó có một binh sĩ, trong khi một cuộc tấn công vào Vùng Xanh của Baghdad gây thiệt hại về tài sản. Một cuộc tấn công tại Căn cứ Không quân Balad cũng khiến các nhân viên ở đó bị thương.

Căn cứ không quân Ain Al Asad từng bị Iran tấn công tên lửa rạng sáng ngày 8/1/2020, để trả thù cho vụ tướng Soleimani của nước này bị Mỹ ám sát.

 

Huy Anh