Thỏa thuận được ký ở Doha, Qatar, bởi Đặc phái viên của Mỹ về Hòa giải ở Afghanistan Zalmay Khalizad, trưởng đoàn đàm phán của Mỹ với Taliban, và Mullah Abdul Ghani Baradar, trưởng đoàn đàm phán của Taliban. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chứng kiến lễ ký kết.   

Lễ ký kết là dấu mốc báo hiệu cho khả năng chấm dứt quá trình đầu tư cả máu và của cải của nước Mỹ vào 1 chiến dịch dài hơi ở nước ngoài. Washington đã chi hơn 750 tỉ USD. Tổn thất về người ở tất cả các bên liên quan lên tới con số hàng chục nghìn. Và đây cũng là 1 cuộc xung đột thường xuyên bị chính trị gia Mỹ và công chúng phớt lờ. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Pompeo cho biết, Mỹ "sẽ theo dõi chặt chẽ mức độ tuân thủ của Taliban đối với những cam kết mà họ đã đưa ra, và điều chỉnh tốc độ rút quân theo hành động của họ". 

"Đây là cách (chúng tôi) đảm bảo rằng Aftanistan sẽ không bao giờ tạo điều kiện cho khủng bố quốc tế nữa", ông Pompeo nói. 

leftcenterrightdel
 Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Mỹ và Taliban. Ảnh AP

Hiện chi tiết về thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và phiến quân Taliban chưa được công bố, nhưng nguồn thạo tin tiết lộ cho Guardian rằng: Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ giảm xuống 8.600 lính từ số lượng 12.000-13.000 lính hiện tại trong vòng 135 ngày và đóng cửa 5 căn cứ.

Taliban đã đồng ý cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda và các tổ chức khủng bố quốc tế khác, chấm nhận ngồi xuống bàn đàm phán với các bên khác của Afghanistan, bao gồm cả chính quyền mà họ luôn chỉ trích là "con rối của Mỹ".

Nếu hai bên giữ vững cam kết, toàn bộ lực lượng Mỹ sẽ rời khỏi Afghanistan vào mùa xuân năm 2021, ngoại trừ 1 số hoạt động tình báo trên bộ nhằm tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.

leftcenterrightdel
 Quân Taliban. Ảnh TTXVN - AP

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố nếu Taliban và chính phủ Afghanistan tuân thủ các cam kết của mình, Mỹ sẽ đưa quân đội về nước và sớm chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan. Theo ông Trump, các cam kết trong thỏa thuận Mỹ-Taliban là một bước quan trọng hướng tới hòa bình lâu dài ở Afghanistan mà không có sự hiện diện của Al Qaeda và IS cũng như bất kỳ nhóm khủng bố nào khác.

Việc Mỹ ký thỏa thuận hòa bình với Taliban chính là để thực hiện cam kết tranh cử năm 2016 của ông Trump nhằm chấm dứt sự tham gia của Mỹ đối với các cuộc chiến ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Lính Mỹ ở Taliban.

Tiếp theo thỏa thuận Mỹ-Taliban, các thành phần trong xã hội Afghanistan bao gồm chính phủ nước này sẽ tiến hành đối thoại với Taliban và đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra các cuộc đàm phán như vậy nhằm đạt được hòa giải trong thời gian tới. 

PV