Đại diện NATO và phái đoàn ngoại giao của 15 nước tại Afghanistan, trong đó có Úc, Séc, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ đã kêu gọi Taliban ngừng các chiến dịch quân sự tại nước này. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi các bên đối thoại không đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc đàm phán hòa bình Doha giữa chính phủ Afghanistan và Taliban vào cuối tuần qua.

Kết thúc đối thoại hôm 18/7, tuyên bố của Taliban không đề cập đến việc ngừng bắn, trái với tuyên bố trước đó, khi lực lượng này nói, muốn người dân Afghanistan ăn mừng lễ Hiến sinh Eid al-Adha trong hòa bình.

leftcenterrightdel
Lực lượng Taliban tiếp quản một căn cứ quân sự của Quân đội Afghanistan sau khi lực lượng này đầu hàng. Ảnh: Sky News.  

Trong một tuyên bố, đại diện NATO và 15 phái đoàn ngoại giao hối thúc Taliban nên buông súng để thể hiện với cộng đồng quốc tế rằng, lực lượng này tôn trọng tiến trình hòa bình và quyết tâm theo đuổi nó.

Chính phủ Afghanistan và Taliban đã bắt đầu đàm phán trực tiếp từ tháng 9/2020, sau khi Mỹ và Taliban kí kết thỏa thuận hòa bình hồi tháng 2, trong đó, Mỹ cam kết rút toàn bộ lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan vào giữa năm 2021 trong khi Taliban đưa ra các đảm bảo về an ninh  và cam kết tiến hành hòa đàm với chính quyền Kabul; tuy nhiên cho đến nay các cuộc đàm phán không đạt được tiến bộ đáng kể. Trong khi các cuộc giao tranh trên khắp đất nước hiện đang diễn ra ác liệt. Taliban đã tấn công dồn dập trên khắp đất nước khi Mỹ và NATO tổ chức đợt rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan.

leftcenterrightdel
Các chiến binh Taliban đang tổ chức các cuộc tấn công dồn dập trên khắp miền Bắc Afghanistan sau khi Mỹ rút quân. Ảnh: Wali Sabawoon/Getty. 

Trong đợt giao tranh gần đây nhất, khoảng 12.000 gia đình ở phía bắc tỉnh Takhar đã phải rời bỏ nhà cửa. Nhà báo Đan Mạch Siddiqui của Reuters đã bị giết 16/7, khi đưa tin về cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Afghanistan và các tay súng Taliban trong khu vực.

Hơn 2.000 người đã phải di dời ở Kandahar trong tháng 6, theo cơ quan nhân đạo của LHQ.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc ước tính 270.000 người Afghanistan đã phải di tản trong nước kể từ tháng Giêng, nâng số người bị buộc phải rời khỏi nhà của họ lên hơn 3,5 triệu người.

Huy Anh/News18, Reuters.