Ngày 22/7, Thư kí báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết, những tuyên bố của Kyiv về việc sẵn sàng tiến hành đối thoại với phía Nga tốt hơn những lời nói về ý định chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng.

“Nói chung, tất nhiên, điều này tốt hơn một tuyên bố rằng mọi liên hệ với phía Nga đều bị loại trừ, với người đứng đầu nhà nước Nga. Tất nhiên, một cuộc nói chuyện bằng giọng điệu này hay giọng điệu khác về đối thoại sẽ tốt hơn nhiều so với câu chuyện về ý định chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng.”, ông Peskov nói với báo chí, trả lời câu hỏi Điện Kremlin đánh giá thế nào trước tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về một cuộc đối thoại có thể xảy ra với Nga.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Zelensky cho biết ông cũng có thể nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin, mặc dù trước đó ông đã loại trừ khả năng này bằng sắc lệnh.

leftcenterrightdel
 Thư kí báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn, Zelensky tái khẳng định về nguyên tắc ông sẵn sàng đàm phán với các đại diện của Nga tại một hội nghị thượng đỉnh hòa bình mới.

Nga trước đó đã loại trừ khả năng ông Zelensky tham dự bất kì hội nghị thượng đỉnh hòa bình nào và cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của nhà lãnh đạo Ukraine với tư cách là Tổng thống. Tuy nhiên, hiện tại, Peskov cho biết vẫn chưa rõ chính xác điều gì đằng sau những phát biểu mới nhất của ông Zelensky.

Để đáp trả việc Nga sáp nhập bất hợp pháp các vùng Kherson, Zaporizhzhya, Donetsk và Luhansk của Ukraine vào tháng 9 năm ngoái, ông Zelensky đã ban hành sắc lệnh nói, Kyiv sẽ không đàm phán hòa bình với Nga trong khi ông Putin còn làm Tổng thống.

Ông Peskov cũng nói rõ rằng, Nga đang áp dụng cách tiếp cận “chờ xem” sau khi ông Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, chừng nào ông Biden còn tại vị, sẽ không có thay đổi nào về viện trợ của Mỹ cho Ukraine, điều mà Nga cho rằng sẽ khiến cuộc chiến kéo dài.

Văn Phong/Sputnik, Dailysabah