Hôm 29/1, trợ lý của Tổng thống Nga, Yury Ushakov, tiết lộ, Điện Kremlin đã lên kế hoạch cho chuyến thăm của Tổng thống nước này, Vladimir Putin, tới Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến vào tháng 2 tới.

“Đúng vậy, một chuyến thăm đang được chuẩn bị.”, ông Yury Ushakov nói với truyền thông ở St. Petersburg, Nga.

Trợ lý Ushakov cũng tiết lộ, “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, sẽ là một trong những chủ đề chính trong cuộc gặp giữa ông Putin và người đồng cấp nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan.

Ông Ushakov lưu ý, Moscow sẵn sàng tham gia đàm phán trực tiếp với Ukraine.

“Chúng tôi đáp ứng yêu cầu từ các quốc gia khác nhau về sự sẵn sàng của chúng tôi. Chúng tôi đã nói rằng, chúng tôi đã sẵn sàng ngay từ đầu và không phải là bên làm gián đoạn các cuộc đàm phán này. Và bây giờ chúng tôi cũng đã sẵn sàng, nhưng không có ai để ‘nói chuyện’ vì phía Ukraine đã cự tuyệt đàm phán với người Nga.”, trợ lý Tổng thống Nga lưu ý.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp ở Sochi, Nga, ngày 4/9/2023. Ảnh: EPA.

Hồi tuần trước, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, xác nhận, việc chuẩn bị cho chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ông Putin đang được tiến hành; cho biết, ngày giờ cụ thể chuyến thăm sẽ được công bố ngay sau khi hai nhà lãnh đạo “chốt” thời điểm.

Hai ông Putin và Erdogan gặp nhau lần cuối tại thành phố Sochi, Nga vào tháng 9 năm ngoái, sau khi Ankara chấp thuận đơn gia nhập NATO của Thụy Điển và một tháng sau khi Moscow đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc, vốn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và các mặt hàng khác từ 3 cảng của nước này qua Biển Đen.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về hợp tác kinh tế và tình hình ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên hiếm hoi trong NATO duy trì mối quan hệ gần gũi với Nga, về kinh tế và cả quân sự- điều khiến các quốc gia phương Tây 'không thoải mái", bất chấp việc hai nước là đối thủ ở nhiều mặt trận, bao gồm Syria, nơi Nga ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar Assad và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe đối lập trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ tại đây.

Văn Phong/Dailysabah