Hôm 18/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã gặp nhau tại thành phố Lviv, tây bắc Ukraine, gần biên giới Ba Lan, để thảo luận các vấn đề liên quan đến cuộc chiến tại nước này.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp ba bên, ông Erdogan cho biết, các nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về các vụ đụng độ xung quanh nhà máy điện Zaporizhzhia ở Ukraine, nhà máy điện hạt  nhân lớn nhất châu Âu.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng Thư ký LHQ Guterres tham dự cuộc họp báo chung ở Lviv, Ukraine, ngày 18/8. Ảnh: EPA.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột đang diễn ra xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Chúng tôi không muốn xảy ra một Chernobyl thứ hai.”, ông Erdogan nói.

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc gặp cũng thảo luận về các bước có thể thực hiện để chấm dứt chiến tranh Ukraine-Nga thông qua các biện pháp ngoại giao và duy trì một cơ chế được thiết lập gần đây để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ra thị trường thế giới.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng Thư ký LHQ Guterres trong một cử chỉ thể hiện sự đồng thuận và quyết tâm sau cuộc gặp ở Lviv, Ukraine, ngày 18/8. Ảnh: AP.

"Trong cuộc gặp ba bên, chúng tôi cũng đánh giá khả năng biến bầu không khí tích cực có được từ thỏa thuận ngũ cốc Istanbul tiến tới một nền hòa bình vĩnh viễn.", nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói; kêu gọi cộng đồng quốc tế nên có trách nhiệm lớn hơn đối với việc khôi phục tiến trình ngoại giao giữa Nga và Ukraine, trong đó bước quan trọng  là tìm ra con đường ngắn nhất và hợp lý để dẫn đến bàn đàm phán.

Về chủ đề này, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tại cuộc gặp hôm 18/8 ở Lviv, ông Erdogan đã đề nghị người đồng cấp Zelensky sắp xếp một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin để xác định "lộ trình" về Ukraine.

“Tôi vẫn giữ niềm tin rằng cuộc chiến cuối cùng sẽ kết thúc tại bàn đàm phán. Ông Zelensky và Guterres nhất trí về vấn đề này.”, ông Erdogan nói trong cuộc họp báo.

Văn Phong/Sputnik, Dailysabah