Hôm 13/9, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, đã phủ nhận những cáo buộc “hoàn toàn sai trái” nói, vào thời điểm bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Putin  đã  bác bỏ một thỏa thuận tạm thời đạt được với Kyiv, do Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga, đồng thời là đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Ukraine, Dmitry Kozak, đề xuất.

Thỏa thuận đạt được bảo đảm Kyiv đồng ý không gia nhập NATO.

“Điều đó hoàn toàn không liên quan đến thực tế. Không có chuyện như vậy từng xảy ra. Đó là thông tin hoàn toàn không chính xác.”, ông Peskov khẳng định.

Trước đó, Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Nga nói, đặc phái viên của Tổng thống Nga, Kozak, đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với Kyiv bảo đảm đáp ứng yêu cầu của Nga việc Ukraine không gia nhập NATO, nhưng ông Putin đã từ chối và tiếp tục chiến dịch quân sự của mình.

leftcenterrightdel
 Cuộc chiến đã gây thương vong và thiệt hại nặng nề cho cả hai phía. Ảnh: AFP.

Theo các nguồn tin này, đặc phái viên gốc Ukraine, Dmitry Kozak nói với nhà lãnh đạo Nga, ông tin rằng, thỏa thuận mà ông đã đạt được với Kyiv đã loại bỏ sự cần thiết của Nga trong việc theo đuổi một cuộc chiến quy mô lớn đối với Ukraine.

Trước cuộc chiến, Tổng thống Nga Putin từng nhiều lần khẳng định, việc hạ tầng quân sự của NATO tiến gần đến biên giới Nga, cụ thể ở trường hợp Ukraine, đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia của Nga, buộc Moscow phải phản ứng.

Nguồn tin nói, theo Tổng thống Nga, những nhượng bộ của Ukraine trong thỏa thuận mà trợ lý Kozak đề xuất là chưa đủ. Kết cục, thỏa thuận đã bị loại bỏ.

Văn Phong/TASS, Reuters