Hai căn cứ quân sự lớn do Mỹ vận hành ở tỉnh Hasakah, đông bắc Syria và khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq một lần nữa lại bị máy bay không người lái (UAV) tấn công.

Kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon trích dẫn các nguồn tin địa phương đưa tin, một số UAV đã tấn công các mục tiêu bên trong cơ sở quân sự của Mỹ gần thị trấn al-Khadra, tỉnh Hasakah vào rạng sáng 7/11.

Theo Press TV, chưa có báo cáo lập tức về thương vong và thiệt hại vật chất tại cơ sở quân sự.

Trước đó, một cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào lực lượng Mỹ đóng gần sân bay Quốc tế Erbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq đã nhận trách nhiệm về hầu hết hàng chục vụ tấn công gần đây nhằm vào lực lượng chiếm đóng của Mỹ ở Iraq và Syria, nói rằng, chúng được thực hiện để trả đũa việc Mỹ hỗ trợ chiến dịch quân sự đẫm máu của Israel chống lại người Palestine ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Một góc căn cứ không quân al-Asad của Mỹ ở phía tây Iraq sau vụ tấn công ngày 8/1/2020 của Iran. Nguồn: AFP/Getty.

Nhóm kháng chiến cho biết, lần đầu tiên lực lượng này đã phóng tên lửa tầm trung Al-Aqsa1 vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria.

Các cuộc tấn công mới nhất xảy ra hai ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm không báo trước tới Baghdad.

Hôm 6/11, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, ít nhất 45 binh sĩ Mỹ được báo cáo bị thương hoặc có khả năng bị chấn thương não, trong các cuộc tấn công gần đây ở Iraq và Syria, nhiều hơn gấp đôi so với những gì Lầu Năm Góc tiết lộ trước đây.

Lầu Năm Góc trước đó nói, 21 binh sĩ đã bị thương nhẹ trong các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ tại căn cứ al-Tanf ở miền nam Syria và căn cứ không quân al-Asad ở miền tây Iraq vào cuối tháng trước.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công của Iran vào căn cứ quân sự Al-Asad, miền tây Iraq ngày 8/1/2020.  Nguồn: CBSNews.

Kể từ ngày 17/10, đã có ít nhất 38 cuộc tấn công vào các căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Syria và Iraq, chủ yếu bằng UAV, súng cối hoặc rốc két.

Tâm lý chống Mỹ đã gia tăng trong khu vực kể từ khi Israel phát động chiến dịch tấn công Gaza với sự hỗ trợ tích cực của Washington, để trả đũa cuộc đột kích của nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas khiến 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Hôm 7/11, cơ quan y tế Palestine, cho biết, cuộc bắn phá của Israel vào Gaza một tháng qua đã giết chết ít nhất 10.328 người, trong đó có 4.237 trẻ em, gần 26.000 người khác bị thương.

Mỹ, đồng minh lớn nhất của Israel, đã nhanh chóng có những hỗ trợ quân sự đắc lực cho Israel, trong đó đã gửi 3 tàu sân bay tới Trung Đông.

Ngày 2/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói hỗ trợ quân sự trị giá 14,3 tỉ USD cho Israel. 

 Washington cũng đã phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Văn Phong/Tasnim