Ngày 25/11, giờ Mỹ, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) ra thông cáo cho biết, hai tên lửa nhắm vào lực lượng liên minh đã rơi xuống căn cứ tuần tra của Mỹ ở al-Shaddadi, đông bắc Syria, gần ngã ba biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ- Iraq, vào khoảng 20h31’ cùng ngày, giờ Syria (1h31’ ngày 26/11, giờ Việt Nam). 

Cuộc tấn công không gây thương tích hoặc thiệt hại cơ sở vật chất của căn cứ hoặc tài sản của liên quân.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh vũ trang đa sắc tộc và đa tôn giáo chủ yếu là người Kurd do Mỹ hậu thuẫn để chống lại các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã điều tra địa điểm xuất phát của các tên lửa và tìm thấy một tên lửa thứ ba chưa bắn. 

“Các cuộc tấn công kiểu này khiến các lực lượng liên minh và dân thường gặp rủi ro và làm suy yếu sự ổn định và an ninh hiếm hoi của Syria và khu vực.”, Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên của CENTCOM bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Tuần tra tại khu vực quân sự

Thông cáo của CENTCOM không cho biết lực lượng nào đứng đằng sau vụ tấn công.

Hôm 23/11, Lầu Năm Góc cho biết, chiến dịch không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria đe dọa sự an toàn của quân nhân Mỹ và tình hình leo thang đe dọa những tiến triển đạt được trong nhiều năm qua chống lại các chiến binh IS.

Sớm ngày 20/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Claw-Sword, một chiến dịch trên không xuyên biên giới chống lại “nhóm khủng bố” PKK và nhánh của PKK tại Syria (YPG), đang ẩn náu trên biên giới Iraq và Syria. Hoạt động được nói để trả đũa vụ đánh bom ở Istanbul hôm 13/11 khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương mà Ankara cáo buộc YPG là thủ phạm. Cả PKK và YPG đều đã phủ nhận sự liên can.

Trước phát biểu từ Washington, Người phát ngôn đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik, tuyên bố, bất kể ai nói gì, Ankara vẫn sẽ đáp trả khi bị “tổ chức khủng bố” đe dọa an ninh quốc gia. Và, nước này có quyền tự vệ cũng như quyền chống khủng bố.

Văn Phong/CENTCOM, Dailysabah