77 máy bay chiến đấu các loại và trực thăng đã tham gia diễn tập trên không chuẩn bị cho lễ duyệt binh “Ngày Chiến thắng”, kỉ niệm 77 năm Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945, sẽ diễn ra ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga.

Đáng lưu ý, cuộc diễn tập có sự hiện diện của chiếc Il-80, được hộ tống bởi 2 máy bay chiến đấu MiG-29. Đây là một trung tâm chỉ huy di động trên không, mệnh danh là máy bay “Ngày tận thế”, được vận hành trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân mà các trung tâm chỉ huy mặt đất bị phá hủy.

leftcenterrightdel
Máy bay Ilyushin Il-80 của quân đội Nga. Ảnh: Egor Naumenko. 

Đội hình trình diễn còn có máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS được hộ tống bởi máy bay chiến đấu Su-35S và máy bay ném bom chiến lược Tu-160 ‘Thiên Nga trắng’, bay cùng máy bay tiếp dầu trên không Il-78.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm MiG-31I, MiG-31BM và Su-57 cũng bay qua bầu trời Moscow trong một cuộc diễn tập phần trên không.

leftcenterrightdel
Máy bay nhả khói màu quốc kì Nga trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng. Nguồn: cgtn. 

Tám máy bay phản lực MiG-29SMT bay qua Quảng trường Đỏ ở Moscow theo đội hình chữ Z để ủng hộ quân đội Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Chín máy bay thuộc các nhóm nhào lộn trên không Russkiye Vityazi (Hiệp sĩ Nga) và Strizhi (Chim én) thực hiện màn nhào lộn 'Viên kim cương Kubinka', trong khi 6 máy bay cường kích Su-25 nhả khói theo màu cờ ba màu của quốc kì Nga.

Hôm 4/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu, cho biết, ngày 9/5 sẽ diễn ra các cuộc diễu binh tại 28 thành phố của Nga với sự tham gia của khoảng 65.000 nhân viên, khoảng 2.400 hệ thống vũ khí và hơn 460 máy bay.

Văn Phong/TASS