Khởi đầu một vùng trời mới!

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay huấn luyện trên vùng trời Địa Trung Hải sau khi đến Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/5 cho biết. 

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 của Nga hạ cánh xuống Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria. Nguồn: Bộ QP Nga/Sputnik.

Theo thông cáo, kết thúc diễn tập, các kíp bay Tu-22M3 tích lũy được nhiều kĩ năng thực hành để thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn mới.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện khai phá vùng trời phía đông Địa Trung Hải, những máy bay ném bom chiến lược nói trên sẽ quay về sân bay thường trực của mình ở Nga.

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 hạ cánh tại Căn cứ không quân Hmeymim, Syria. Ảnh: Bộ QP Nga.

Đây là lần đầu tiên các máy bay loại này xuất hiện tại Căn cứ Không quân Hmeymim, sau khi đường băng thứ hai tại đây được cải tạo nâng cấp và kéo dài, thông cáo viết. 

Với việc nâng cấp này, Căn cứ Không quân Hmeymim, có thể tiếp nhận tất cả các loại máy bay của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, bao gồm cả máy bay hạng nặng.

leftcenterrightdel
Đây là lần đầu tiên máy bay ném bom tầm xa xuất hiện tại  Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria, sau khi đường băng thứ hai tại đây được nâng cấp. Ảnh: Bộ QP Nga.

Tu-22 là máy bay ném bom siêu thanh tầm xa “cánh cụp cánh xòe”. Máy bay có thể đạt tốc độ bay siêu thanh 1,88 Mach. Loại máy bay cường kích này được trang bị pháo 23mm và tên lửa không-đối-đất hiện đại.

Mỹ lo ngại

“Soi” vũ khí của máy bay ném bom Tu-22M3 vừa được Moscow phái đến Syria, chuyên gia tạp chí quân sự Mỹ Militarywatch nhận thấy, máy bay gắn Kh-22, một tên lửa khá cũ của Nga. Tuy vậy với tầm bắn 600km, tác động đến mục tiêu ở tốc độ gần siêu âm và đầu đạn nặng 1.000kg, phát bắn đủ để vô hiệu hóa hầu hết các tàu nổi chỉ với một cú đánh trực diện. 

leftcenterrightdel
Hình ảnh của Tu-22M3 tại Căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: militarywatch. 

Và mặc dù máy bay ném bom Tu-22M3 không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, nhưng tầm hoạt động đáng gờm và khả năng tấn công hàng hải tiên tiến của nó, kết hợp với tầm bắn của tên lửa, cho phép chúng bao phủ các mục tiêu trên toàn bộ Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Song đây mới chỉ là bước đi khởi đầu. Các máy bay ném bom Tu-22M gần đây đã được trang bị Tên lửa Kh-32 và Kh-47M2, mạnh mẽ hơn với tầm bắn tương ứng 1.000km và 3.000km. 

leftcenterrightdel
 Tu-22M3 mang tên lửa Kh-22. Ảnh: militarywatch. 

Tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal cho phép máy bay ném bom tấn công các mục tiêu trên đất liền sâu vào lãnh thổ châu Âu từ sườn phía nam, vốn được xem điểm xung yếu của NATO. Do đó, việc triển khai máy bay có ý nghĩa quan trọng đối với sự cân bằng quyền lực không chỉ ở phía đông Địa Trung Hải, mà còn rộng hơn là trong cuộc xung đột giữa Nga và NATO, Militarywatch nhận định.

leftcenterrightdel
Tu-22M3 sẽ huấn luyện cùng với Su-35 tại Địa Trung Hải. Ảnh: BQP Nga.

Chưa hết, phần lớn phi đội Tu-22M của Nga đã được lên kế hoạch nâng cấp lên biến thể Tu-22M3M, sử dụng một số công nghệ từ Su-57, máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Nga, khiến Tu-22 như “rồng mọc thêm cánh” với nhiều năng lực được mở rộng, trong đó đáng chú ý là khả năng tiếp nhiên liệu khi bay, cho phép các máy bay ném bom triển khai từ Syria tiếp cận các mục tiêu ở Đại Tây Dương. 

leftcenterrightdel
Ngoài tiêm kích MiG-31, tên lửa Kinzhal cũng được thiết kế để phóng trên Tu-22M3M. Ảnh: Sputnik. 

Tu-22M3M có 80% hệ thống điện tử hàng không được nâng cấp hoặc thay thế hoàn toàn so với các biến thể trước đó, ngoài ra được trang bị động cơ NK-32-02 mới, loại động cơ mạnh nhất trên bất kì loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới. 

Máy bay cũng được trang bị các cảm biến ưu việt, hệ thống định vị, vũ khí mới cũng như các biện pháp đối phó tác chiến điện tử,.. giúp thực hiện các cuộc tấn công chính xác. 

Huy Anh/mil.ru, Militarywatch