Ngày 9/5 hàng năm ở Nga là lễ hội toàn dân - Ngày Chiến thắng, kỷ niệm mốc chiến thắng vinh quang trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945, là bộ phận không thể thiếu trong Thế chiến II, 1939-1945.

Năm nay, Lễ diễu hành Chiến thắng của Nga trên Quảng trường Đỏ ở Moscow có sự tham gia của hơn 12.000 quân nhân, khoảng 190 hạng mục quân sự và khí tài đặc biệt cùng 76 máy bay chiến đấu và trực thăng.

leftcenterrightdel
 Lễ diễu hành Chiến thắng của Nga trên Quảng trường Đỏ ở Moscow có sự tham gia của hơn 12.000 quân nhân. Ảnh: TASS.
leftcenterrightdel
Lực lượng diễu binh gồm đại diện của tất cả quân, binh chủng. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Những chiếc xe tăng T-34 huyền thoại theo truyền thống dẫn đầu khối diễu hành cơ giới tại Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng.

Lễ diễu binh có sự xuất hiện của nhiều hệ thống chiến đấu bộ binh tiên tiến, bao gồm xe chiến đấu bộ binh BMP-2, xe chiến đấu Kurganets-25 mới nhất với mô-đun chiến đấu Epokha,.. Ngoài ra, xe bọc thép Taifun-VDV và xe bọc thép đặc biệt Taifun-PVO mới nhất để vận chuyển binh sĩ của các hệ thống phòng không cơ động, lần đầu tiên tham gia lễ duyệt binh..

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Tajikistan Imomali Rakhmon tham dự lễ diễu binh Ngày Chiến thắng. Ảnh: Sputnik/AFP.
leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Putin chào đón những cựu chiến binh tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: TASS. 
leftcenterrightdel
Cuộc duyệt binh do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, Tổng tư lệnh Lực lượng Mặt đất, Đại tướng Lục quân Oleg Salyukov chỉ huy. Ảnh: TASS. 

Các khí tài quân sự của Lực lượng Dù bao gồm xe chiến đấu bộ binh đổ bộ đường không BMD-4M và BTR-MDM 'Rakushka'. Phương tiện rà phá bom mìn điều khiển từ xa Uran-9 mới nhất.

Năm nay, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M, T-80BVM và T-90M 'Proryv' cũng như các xe tăng T-14 Armata tiên tiến cũng xuất hiện.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Lễ diễu binh có sự hiện diện của các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M, T-80BVM và T-90M 'Proryv' cũng như các xe tăng T-14 Armata tiên tiến. Ảnh: TASS.
leftcenterrightdel
Pháo tự hành Msta-S. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.

Các vũ khí trang bị của lực lượng pháo binh và tên lửa tham gia cuộc diễu binh được đại diện bởi hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, hệ thống tên lửa phóng đa năng Tornado-S, pháo tự hành Msta-S và hệ thống pháo binh đa năng Koalitsiya-SV, xe phun lửa hạng nặng TOS-1A.

leftcenterrightdel
Hệ thống pháo phòng không Pantsyr-S. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.

Các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm ngắn Buk-M3, Tor-M2 tiên tiến đã đại diện cho vũ khí trang bị của lực lượng phòng không Lục quân. Khí tài quân sự của lực lượng phòng không bao gồm các bệ phóng tên lửa / pháo phòng không Pantsyr-S và hệ thống tên lửa phòng không đất đối không S-400.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400. Ảnh: reuters.

Lễ diễu binh của khối cơ giới mặt đất kết thúc bằng các bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars được hộ tống bởi các đơn vị an ninh trên xe bọc thép Tigr-M.

76 máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng đại diện cho hầu hết các loại máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bay theo đội hình, kết thúc cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow. 

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.

Lần đầu tiên trong năm nay, ba chiếc trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 đã mở màn cuộc duyệt binh trên không. Theo sau là 5 chiếc trực thăng đa nhiệm Mi-8 nổi tiếng với khả năng đối phó với các nhiệm vụ đa dạng và hoạt động trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Ngoài ra còn có sự hiện diện của trực thăng tấn công Mi-35 tiên tiến và các máy bay tấn công Ka-52 'Alligator' và Mi-28N 'Night Hunter'.

leftcenterrightdel
Các máy bay trực thăng chủ lực tham gia trình diễn trên không. Ảnh: TASS. 

Cuộc diễu binh trên không diễn ra với màn trình diễn của 3 chiếc máy bay vận tải Il-76 vốn là xương sống của ngành hàng không vận tải quân sự của Nga. Các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160 và Tu-95MS, theo sau là hai máy bay tiếp dầu trên không Il-78, trình diễn màn tiếp nhiên liệu trên không. 

leftcenterrightdel
Màn trình diễn của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 mới nhất của Nga. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.
leftcenterrightdel
Sáu máy bay cường kích Su-25 bay qua Quảng trường Đỏ nhả khói màu quốc kỳ Nga. Ảnh: Reuters. 

Cuộc diễu hành trên không tiếp tục với màn trình diễn của các máy bay chiến đấu Su-35S tiên tiến được thiết kế để giành ưu thế trên không. Khán giả cũng có thể quan sát máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, lực lượng tấn công cơ bản trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria và 4 máy bay chiến đấu siêu thanh MiG-31K mang tên lửa siêu thanh Kinzhal tối tân. Theo sau đó là 4 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 mới nhất và một nhóm 10 máy bay chiến đấu Su-34, Su-30SM và Su-35S của Trung tâm Hàng không Lipetsk.

Màn trình diễn trên không kết thúc bằng màn nhào lộn Kubinka Diamond của các máy bay MiG-29 và Su-30SM. Theo sau là 6 máy bay cường kích Su-25 bay qua Quảng trường Đỏ nhả khói màu quốc kỳ Nga.

Huy Anh/TASS, Sputnik