Máy bay quân sự lớn nhất, không đối thủ

Tu-160 là một máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, siêu thanh với cánh có thể thay đổi hình dạng, có vận tốc gấp hơn hai lần tốc độ âm thanh (Mach 2.05). 

Cho tới năm 2020, Tu-160 vẫn giữ kỷ lục là máy bay ném bom siêu thanh lớn nhất trong lịch sử máy bay quân sự, cũng là chiến đấu cơ vào hàng khủng nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa đạt tới 275 tấn. Tu-160 được cho không có đối thủ về tốc độ và tầm cao khi bay.

leftcenterrightdel
Thiên nga trắng Tu-160 là một máy bay ném bom chiến lược hạng nặng với màu sơn trắng đặc trưng. Ảnh: Flickr. 

Trong giới phi công, chiếc máy bay này được đặt cho biệt danh "Thiên nga trắng”.

Tu-160 có khả năng hoạt động trong mọi thời tiết, ngày đêm và có thể hoạt động ở mọi vĩ độ địa lý. Nó được thiết kế để cạnh tranh với máy bay B-1B của Mỹ.

Tổng cộng có 36 chiếc đã được chế tạo. Hiện còn 17 chiếc Tu-160  Blackjack đang phục vụ trong Không quân Nga. 

leftcenterrightdel
Đến nay, Tu-160 vẫn giữ kỷ lục là máy bay lớn nhất trong lịch sử máy bay quân sự có thể bay siêu thanh. Ảnh: Airplaneupdate. 

Theo Airforcetechnology, khung của Tu-160 được thiết kế hình học đặc biệt, với cánh và thân máy bay được tích hợp thành một cấu hình mảnh. Cấu trúc khung máy bay dựa trên một chùm titan, tất cả các chi tiết chính của khung máy bay đều được gắn chặt vào dầm titan.

Với kiểu cánh có thể thay đổi hình dạng và góc nghiêng tùy chọn từ 20° tới 65°, cùng kết cấu dạng hình học mang lại các đặc tính bay hiệu suất cao ở tốc độ siêu âm và cận âm. 

leftcenterrightdel
Tu-160 cũng là chiến đấu cơ vào hàng khủng nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa đạt tới 275 tấn. Ảnh: Wikipedia. 

Sau những năm 2000, Tu-160 của Không quân Nga được  nâng cấp các hệ thống nhắm mục tiêu mới, tên lửa hành trình nâng cấp và bộ tác chiến điện tử. 

Vào năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố kế hoạch hiện đại hóa Tu-160 với biến thể nâng cấp Tu-160M2. Năm 2018, Bộ này đã công bố hợp đồng chuyển đổi 10 chiếc Tu-160 sang tiêu chuẩn “M2” cùng với việc mua 50 chiếc Tu-160M2 mới vào năm 2030.

Bốn chiếc đầu tiên của Tu-160m2 được dự kiến sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2023. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov, tất cả 17 chiếc Tu-160 đang trong biên chế sẽ được chuyển đổi thành Tu-160M2.

leftcenterrightdel
Mặc dù đã được nâng cấp từ năm 2006, gần đây, Tu-160 tiếp tục được hiện đại hóa với phiên bản Tu-160M2, lột xác hoàn toàn. Ảnh: SouthFront.

Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay Tu-160M2 đã được tung ra vào tháng 11/2017 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2018.

Chỉ còn lại độc bộ khung

Theo Nationalinterest, máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 sắp ra mắt của Nga có ngoại hình gần giống với nguyên mẫu Tu-160 của Liên Xô. Tuy nhiên đó chỉ là bề ngoài, trên thực tế, Tu-160M2 lột xác hoàn toàn, từ động cơ, vũ khí và hệ thống điện tử hàng không. Thiết kế duy nhất được giữ lại là khung máy bay và kết cấu cánh quét biến đổi. 

Sputnik dẫn nguồn từ các chuyên gia quân sự tiết lộ, các đặc tính của Thiên nga trắng hiện đại hóa sẽ vượt xa khả năng của các máy bay tiền nhiệm. Về bản chất, Tu-160M2 là một máy bay hoàn toàn mới, khả năng chiến đấu của nó được nâng lên khoảng 2,5 lần so với các biến thể cũ.

leftcenterrightdel
Tỏng thống Nga Putin lái thử chiếc Tu-160. Ảnh: Kremlin.ru / Wikipedia.

Mẫu Tu-160M2 được trang bị động cơ NK-3202 mới, tiết kiệm nhiên liệu, giúp tầm hoạt động của máy bay dài hơn đáng kể. Cùng với động cơ mới, các kỹ sư đã thiết kế hệ thống điều khiển điện tử và nâng lực đẩy của nó lên, cho phép nâng cao trọng tải đẩy, thậm chí nâng tầm bay có thể vượt 15.000 km.

TASS đưa tin, gần đây nhất, có thông tin tiết lộ rằng Tu-160M2 sẽ có hệ thống thông tin liên lạc trên khoang giống như máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ năm Su-57 của Nga.

leftcenterrightdel
Bản vẽ thiết kế Tu-160. Nguồn: Conceptbunny. 

Hệ thống này đã được phát triển bằng cách sử dụng nền tảng liên lạc được tạo ra cho chiếc Su-57 với những ưu điểm chính và đặc trưng là độ tin cậy cao, truyền thông tin nhanh chóng, trọng lượng nhỏ và tiết kiệm năng lượng. 

Ngoài các tên lửa hành trình có khả năng tác chiến tầm xa Kh-55MS, Kh-555, Kh-101, Kh-102 đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân, Tu-160M2 sẽ nhận được một bộ vũ khí mở rộng với một thế hệ tên lửa hành trình tầm xa mới, cũng như bom hàng không có thể điều hướng.

leftcenterrightdel
Một chiếc Tu-160M2 đang được xây dựng tại cơ sở lắp ráp SP Grobunov ở Kazan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga. 

Các hệ thống điều khiển vũ khí mới sẽ nâng cao khả năng tấn công của máy bay lên vài lần nhờ việc dẫn đường chính xác đối với các đầu đạn.

Máy bay cũng được cho có các lớp phủ đặc biệt để giảm dấu hiệu radar của máy bay. Nó sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ mới nhất, hệ thống liên lạc chống nhiễu đáng tin cậy cập nhật và vũ khí độc đáo, sẽ nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu của nó trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu.

leftcenterrightdel
 với cải tiến toàn diện, phiên bản Tu-160M2 được nói cực lợi hại và không đối thủ. Ảnh: Sudrzewicka.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Công nghệ vô tuyến điện, ông Vladimir Mikheev, nói, hệ thống radar triển vọng của Tu-160M2 thậm chí còn thuộc hệ thống điện tử thế hệ thứ 5, đảm bảo cho máy bay bảo vệ 100% khỏi các tên lửa hành trình và tên lửa không đối không.

Với những trang bị mới, các công trình sư và chuyên gia quân sự Nga xác định, Tu-160M2 về mọi góc độ là không có đối thủ.

Trước đó, tạp chí The International Interest của Mỹ viết rằng, Tu-160M2 trở thành một "vũ khí tuyệt đối" của Không quân Nga, và hiện nay đã trở thành một "cơn ác mộng" đối với các hệ thống phòng không của Mỹ khi họ không có các phương tiện để vô hiệu hóa Thiên nga trắng.

Huy Anh